0

Nông dân Ấn Độ đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ hè khi mùa mưa mạnh lên

Theo dữ liệu của chính phủ, nông dân Ấn Độ đã đẩy nhanh việc trồng các loại cây gieo trồng vào mùa hè, như lúa, đậu tương, bông và ngô, sau lượng mưa gió mùa đạt trên mức trung bình vào tháng 7 sau khi thâm hụt vào tháng 6. Những cơn mưa mùa hè, rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, thường bắt đầu ở miền Nam vào khoảng ngày 1/6 trước khi lan rộng ra toàn quốc vào ngày 8/7, tạo điều kiện cho nông dân gieo trồng cây vụ hè.

Nhưng vào tháng 6/2024, Ấn Độ nhận được lượng mưa ít hơn 11% so với mức trung bình, sau khi gió mùa mất đà vào giữa tháng 6 và việc gieo hạt bị trì hoãn. Theo Bộ Nông nghiệp & Phúc lợi Nông dân, trong nửa đầu tháng 7, lượng mưa nhiều hơn 9% so với bình thường, giúp nông dân tăng tốc gieo trồng cây vụ hè trên 57,5 ​​triệu ha (142 triệu mẫu Anh) tính đến ngày 12/7, cao hơn 10% so với năm ngoái.

Là huyết mạch của nền kinh tế trị giá gần 3,5 nghìn tỷ USD, mùa mưa mang lại gần 70% lượng mưa mà Ấn Độ cần để tưới nước cho các trang trại và nạp đầy các hồ chứa cũng như tầng ngậm nước. Không có hệ thống tưới tiêu, gần một nửa diện tích đất nông nghiệp ở quốc gia sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai thế giới phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm. Ông Ashwini Bansod, phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa tại Phillip Capital India Pvt cho biết: “Sự hồi sinh của mùa mưa sẽ có lợi cho việc trồng trọt vụ hè và gieo hạt sớm từ tháng 6. Nhìn chung, sự tăng tốc của mùa mưa vào đầu tháng 7 là tín hiệu tốt cho cây trồng và năng suất”.

Nông dân đã trồng 11,6 triệu ha lúa, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái do giá cao kỷ lục đã thúc đẩy nông dân mở rộng diện tích. Trồng lúa nhiều hơn có thể làm giảm bớt mối lo ngại về nguồn cung ở nước sản xuất và tiêu thụ ngũ cốc lớn thứ hai thế giới. Năm ngoái, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới đã gây ngạc nhiên cho thị trường khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu loại gạo trắng non-basmati được tiêu thụ rộng rãi, sau lệnh cấm gạo tấm. Một đại lý của một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại New Delhi cho biết, việc các cơ quan chính phủ thu mua gạo cao hơn từ vụ mùa trước và việc mở rộng diện tích trồng lúa có thể cho phép chính phủ nới lỏng các hạn chế đối với xuất khẩu gạo trong tháng 10.

Nông dân đã trồng 14 triệu ha hạt có dầu, bao gồm cả đậu nành, so với 11,5 triệu ha một năm trước đó. Ngô được trồng trên 5,88 triệu ha, tăng so với 4,38 triệu ha một năm trước đó. Diện tích trồng bông cao hơn một chút ở mức 9,6 triệu ha, trong khi diện tích trồng đậu tăng 26% so với một năm trước lên 6,23 triệu ha. Bộ nông nghiệp liên tục cập nhật số liệu gieo trồng tạm thời khi thu thập thêm thông tin từ chính quyền các bang.

Trợ cấp lương thực của Ấn Độ cao hơn 11% so với kế hoạch ban đầu

Bốn nguồn tin chính phủ cho biết Ấn Độ có thể sẽ chi 2,25 nghìn tỷ rupee (11,97 tỷ USD) cho trợ cấp lương thực trong năm tài chính này, tăng khoảng 11% so với ước tính ngân sách tạm thời hồi tháng 2 do chi tiêu cao hơn cho giá hỗ trợ cho nông dân.

Tổng giá trị giải ngân tổng hợp về lương thực và phân bón của nước này dự kiến ​​sẽ đạt 3,88 nghìn tỷ rupee, tăng 5% so với ước tính trong ngân sách tạm thời được công bố trước cuộc bầu cử. Dự toán ngân sách tạm thời sẽ được thay thế bằng ngân sách mới từ chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, sẽ được trình bày vào ngày 23/7. Trợ cấp lương thực và phân bón trong ngân sách tạm thời chiếm khoảng 8% trong tổng chi tiêu 47,66 nghìn tỷ rupee của Ấn Độ trong năm tài chính đó. Hai nguồn tin cho biết, trong ngân sách tạm thời, dự luật trợ cấp lương thực ước tính khoảng 2,05 nghìn tỷ rupee. Một trong những nguồn tin cho biết, sự gia tăng kể từ đó phần lớn là do giá chính phủ mua gạo và lúa mì từ nông dân trong nước tăng.

Trong khi đó, chính phủ có thể sẽ giữ nguyên ước tính trước đó là 1,64 nghìn tỷ rupee cho trợ cấp phân bón, hai nguồn tin cho biết. Bộ Các vấn đề Người tiêu dùng, Thực phẩm và Phân phối Công cộng, Bộ Tài chính và Bộ Hóa chất và Phân bón đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Theo Reuters

Admin

HSBC: Nhiệt độ tăng cao, vượt qua lượng mưa, trở thành nguyên nhân chính của lạm phát lương thực tại Ấn Độ

Bài trước

Gió mùa ở Ấn Độ dự kiến ​​mang lại lượng mưa cao hơn mức trung bình vào tháng 8, tháng 9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc