0

Trung Quốc cảnh báo đợt nắng nóng kéo dài có thể gây thiệt hại cho lúa, bông

Cục thời tiết Trung Quốc hôm thứ Năm cảnh báo rằng dự báo đợt nắng nóng kéo dài ở các khu vực miền đông, miền trung và miền nam nước này trong tháng 7 có thể ảnh hưởng đến sản xuất gạo và bông, do thời tiết khắc nghiệt tiếp tục đe dọa sản xuất lương thực.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết họ dự báo ​​nhiệt độ ở hầu hết các khu vực trên khắp Trung Quốc sẽ tương đối cao trong vài tháng tới, báo hiệu mùa hè nắng nóng cực độ lần thứ hai liên tiếp. Jia Xiaolong, phó giám đốc CMA, cho biết tại một cuộc họp báo: “Cần phải đề phòng nguy cơ giảm năng suất bông, lúa sớm và lúa muộn do nhiệt độ cao và thiệt hại do nhiệt”. CMA cho biết nhiệt độ mùa hè ở các khu vực bao gồm Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây, Cam Túc và Ninh Hạ dự kiến ​​sẽ cao hơn bình thường từ 1 đến 2 độ C (1,8 đến 3,6 độ F). Cơ quan thời tiết cảnh báo Trung Quốc đang phải đối mặt với những đợt nắng nóng kéo dài và nóng hơn cũng như mưa lớn thường xuyên và khó lường hơn do biến đổi khí hậu. Nhiệt độ kỷ lục trong tháng trước đã thiêu rụi các tỉnh sản xuất ngũ cốc trọng điểm ở phía Tây Bắc và phía Đông, buộc nông dân trồng ngô phải trì hoãn việc trồng ngô, trong khi mưa xối xả ở các khu vực khác làm ngập các cánh đồng lúa và đậu tương.

Thời tiết khắc nghiệt đang gây tổn hại cho việc phát triển cây trồng trên toàn cầu khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, với những vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hoa Kỳ trải qua điều kiện cực kỳ nóng và lượng mưa dưới mức bình thường, siết chặt nguồn cung thế giới và đẩy giá lên cao. Trong cuốn sách “Sách xanh” về khí hậu hàng năm, CMA cảnh báo rằng nhiệt độ tối đa trên cả nước có thể tăng từ 1,7 đến 2,8 độ C (3 đến 5 độ F) trong vòng 30 năm, với miền đông Trung Quốc và khu vực tây bắc Tân Cương sẽ phải hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt. hầu hết. Cục thời tiết cũng cho biết hai cơn bão có thể đổ bộ vào Trung Quốc đại lục trong tháng 7. Nhà chức trách cho biết các cơn bão dự kiến ​​sẽ di chuyển theo hướng Tây hoặc Tây Bắc.

La Nina đe dọa châu Mỹ Latinh với bão và hạn hán

Các chuyên gia cho biết rằng Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của La Nina, kiểu khí hậu được coi là nguyên nhân gây ra mùa bão hoạt động mạnh ở Đại Tây Dương và sự biến đổi khí hậu lớn hơn trên toàn khu vực.

Tổ chức Khí tượng Thế giới đã tổ chức một hội thảo trực tuyến về mối đe dọa của La Nina khi bão Beryl, cơn bão đầu tiên của mùa Đại Tây Dương năm 2024 và là cơn bão sớm nhất được ghi nhận đạt cấp độ tối đa Cấp 5 của Thang Saffir-Simpson, đang xé toạc vùng phía đông Caribe. La Nina, một kiểu khí hậu bắt đầu với nhiệt độ đại dương lạnh hơn bình thường ở vùng xích đạo trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, có liên quan đến cả lũ lụt và hạn hán, cũng như sự gia tăng tần suất các cơn bão ở vùng Caribe. Jose Luis Stella, thuộc Trung tâm Khí hậu Khu vực Nam Nam Mỹ, cho biết: “Một lần nữa, chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi sang hiện tượng La Nina”, đồng thời cảnh báo rằng La Nina có nguy cơ mang lại “sự biến đổi nhanh chóng” cho khí hậu vốn đã cực đoan. Các chuyên gia hôm thứ Ba cho biết La Nina có thể gây ra đợt hạn hán lịch sử lặp lại ở Nam Mỹ tương tự như những đợt hạn hán được ghi nhận từ năm 2020 đến năm 2023. “Chúng ta vừa trải qua 3 năm với sự kiện La Nina khá kéo dài mang đến… những đợt hạn hán lịch sử, với tác động lớn và sau đó là sự chuyển đổi khá nhanh sang El Nino," Stella nói.

Ở châu Mỹ Latinh, cả La Nina và El Nino, liên quan đến sự nóng lên của bề mặt vùng nhiệt đới Thái Bình Dương và có thể ảnh hưởng đến gió dòng phản lực phía trên Thái Bình Dương, đã gây ra những tác động tốn kém đến nền kinh tế khu vực bằng cách làm tổn thương các loại cây trồng như lúa mì, gạo và ngô. Cả hai kiểu này đều có xu hướng kéo dài từ 9 đến 12 tháng và thường xảy ra từ 2 đến 7 năm một lần, mặc dù chúng không có lịch đều đặn.

Những cơn mưa gió mùa của Ấn Độ bao trùm toàn bộ đất nước trước thời hạn

Cơ quan thời tiết nhà nước cho biết, những cơn mưa gió mùa hàng năm của Ấn Độ đã bao phủ toàn bộ đất nước vào 2/7, sớm hơn sáu ngày so với thời điểm thường lệ, mặc dù tổng lượng mưa vẫn thấp hơn 7% so với mức trung bình cho đến mùa này.

Trong một năm điển hình, mưa thường đổ bộ vào bang ven biển phía tây nam Kerala vào khoảng ngày 1 tháng 6 và di chuyển về phía bắc để bao phủ toàn bộ đất nước vào ngày 8/7. Những cơn mưa mùa hè ở Ấn Độ, rất quan trọng đối với nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, lan rộng ra toàn quốc vào cuối mùa đầu tiên. vào tuần tháng 7, cho phép nông dân trồng các loại cây trồng như lúa, bông, đậu nành và mía. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết hôm 1/7 rằng nước này có thể sẽ nhận được lượng mưa trên mức trung bình trong tháng 7 sau khi nhận được lượng mưa dưới mức trung bình 11% vào tháng 6, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết hôm thứ Hai, duy trì khả năng sản lượng nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế cao hơn.

Theo Reuters

Admin

HSBC: Nhiệt độ tăng cao, vượt qua lượng mưa, trở thành nguyên nhân chính của lạm phát lương thực tại Ấn Độ

Bài trước

Gió mùa ở Ấn Độ dự kiến ​​mang lại lượng mưa cao hơn mức trung bình vào tháng 8, tháng 9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc