0

Vào ngày 24/6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo qua trang web của mình rằng sầu riêng tươi Malaysia đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật quy định sẽ được phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Malaysia đã xuất khẩu sản phẩm bột sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc từ năm 2011. Năm 2018, cơ quan hải quan Trung Quốc cũng đã cấp quyền tiếp cận thị trường cho sầu riêng nguyên quả đông lạnh, với việc xuất khẩu chính thức bắt đầu từ tháng 5 năm 2019. Cuối cùng, vào ngày 20/6/2024, Trung Quốc và Malaysia đã ký thỏa thuận thức cho phép xuất khẩu sầu riêng tươi của Malaysia sang Trung Quốc, trong chuyến thăm cấp nhà nước trùng với dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 90.000 container sầu riêng. Khoảng 60.000 trong số này có nguồn gốc từ Thái Lan và 20.000 đến từ Việt Nam, trong khi các nước khác như Malaysia và Philippines chỉ chiếm 10% lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc. Với việc tiếp cận thị trường hiện đã được đảm bảo cho sầu riêng tươi của Malaysia, khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể. GACC vẫn chưa công bố danh sách các vườn cây ăn quả và nhà máy đóng gói đã đăng ký được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, nhưng một khi danh sách này được công bố, việc xuất khẩu sầu riêng tươi của Malaysia sang Trung Quốc sẽ chính thức bắt đầu. Ngành sầu riêng Malaysia có kế hoạch sử dụng cả vận tải hàng không và đường biển, sử dụng các giải pháp đóng gói tiên tiến có thể giữ sầu riêng tươi tới 21 ngày.

Theo thông báo của GACC, Trung Quốc đã xác định được tổng cộng 7 loài gây hại kiểm dịch đáng lo ngại. Chúng bao gồm rệp sáp bột dứa xám (Dysmicoccus neobrevipes), rệp sáp bột chanh leo (Planococcus nhỏ), rệp sáp bột cà phê (Planococcus lilacinus), sâu đục hạt sầu riêng (Mudaria luteileprosa), rệp sáp bột xoài (Rastrococcus iceryoides), rệp sáp xanh (Albonectria rigiuscula) và một loài côn trùng vảy (Icerya pulchra).

Các vườn cây có ý định xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc phải thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc và tuân thủ các thực hành nông nghiệp tốt cũng như kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp. Các nhà máy đóng gói phải duy trì các tiêu chuẩn vệ sinh tốt và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tái nhiễm sâu bệnh. Trong quá trình đóng gói, sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc phải trải qua các thủ tục như làm sạch, phân loại, phân loại và loại bỏ những quả bị hư hỏng để đảm bảo lô hàng không có côn trùng, bọ ve, quả thối, cành, lá, rễ và đất. Sự xuất hiện của sầu riêng bị ô nhiễm sẽ dẫn đến việc Trung Quốc từ chối toàn bộ lô hàng hoặc thậm chí đình chỉ xuất khẩu từ các vườn cây ăn trái và nhà máy đóng gói liên quan trong thời gian còn lại của mùa vụ. Sầu riêng được xuất khẩu bởi các vườn cây ăn quả, nhà máy đóng gói chưa đăng ký hoặc sầu riêng không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng sẽ bị từ chối toàn bộ lô hàng.

Malaysia mở rộng sản xuất sầu riêng sau thỏa thuận xuất khẩu Trung Quốc

Ngày 20/6, đại diện Trung Quốc và Malaysia đã ký thỏa thuận cho phép sầu riêng tươi của Malaysia được xuất khẩu sang Trung Quốc. Sau diễn biến này, Datuk Seri Mohamad Sabu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia, đã kêu gọi nông dân trồng sầu riêng Malaysia bắt đầu trồng quy mô lớn ngay bây giờ, với mục tiêu tăng số lượng trái cây có sẵn để xuất khẩu sang thị trường sinh lợi này. Cây sầu riêng thường cần ít nhất 5 năm sau khi trồng để bắt đầu ra quả. Bộ trưởng khẳng định chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục hỗ trợ và hỗ trợ các doanh nhân để đảm bảo sầu riêng sản xuất tại các trang trại địa phương có chất lượng cao và phù hợp để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Malaysia bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc vào năm 2011 và được cấp phép xuất khẩu sầu riêng nguyên quả đông lạnh vào năm 2018. Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu chính của sầu riêng Malaysia, với giá trị xuất khẩu đạt 887 triệu ringgit Malaysia (187,9 triệu USD) vào năm 2022. Giống Musang King của Malaysia được biết đến nhiều nhất ở Trung Quốc, nhưng vị hơi đắng của nó đã hạn chế sự chấp nhận của người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, giống Black Thorn ngọt hơn đã được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Nhờ đó, nhiều nông dân trồng sầu riêng Malaysia đã chuyển sang trồng thêm sầu riêng Black Thorn. Năm 2022, sản lượng sầu riêng của Malaysia là 455.458 tấn và dự kiến ​​sẽ tăng 11% lên 505.853 tấn vào năm 2025. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia, sầu riêng Black Thorn hiện chỉ chiếm 1% tổng sản lượng sản lượng sầu riêng, trong khi sầu riêng Musang King chiếm 36%. Sầu riêng Kampung, chủ yếu được tiêu thụ trong nước, chiếm 38% tổng sản lượng, trong khi sầu riêng D24 chiếm 11%.

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 90.000 container sầu riêng, trong đó khoảng 60.000 container đến từ Thái Lan và 20.000 container có nguồn gốc từ Việt Nam. Xuất khẩu từ các nước khác, bao gồm Malaysia và Philippines, chỉ chiếm chưa đến 10% thị trường sầu riêng Trung Quốc. Với việc ký kết thỏa thuận mới, khối lượng xuất khẩu sầu riêng tươi của Malaysia sang thị trường Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể.

Theo Produce Report

Admin

Doanh nghiệp kêu gọi quản lý chặt hơn ngành sầu riêng

Bài trước

Thái Lan thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sầu riêng thông qua tăng chất lượng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả