Thực phẩm và Đồ uống

Ấn Độ mua lượng dầu hướng dương cao kỷ lục trong bối cảnh chiến tranh giá cả Ukraine-Nga

0

Ấn Độ đã mua kỷ lục 500.000 tấn dầu hướng dương cho đợt giao hàng tháng 6, do sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp hàng đầu Nga và Ukraine khiến dầu hướng dương rẻ hơn dầu đậu nành và dầu cọ, hai người mua hàng đầu và một quan chức hải quan nói với Reuters. Lượng mua dầu hướng dương cao hơn của nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới sẽ giúp giảm tồn kho dầu hướng dương ở khu vực Biển Đen và nâng giá dầu hướng dương.

Một người mua hàng đầu giấu tên cho biết dầu hướng dương đang được giao dịch với mức giá thấp hơn so với dầu đậu nành và thậm chí cả dầu cọ, là yếu tố chính đang thu hút người mua Ấn Độ, đặc biệt là do nhu cầu mạnh mẽ ở các bang miền Nam. Một vài tuần trước, dầu hướng dương thô có giá 940 USD/tấn, bao gồm chi phí, bảo hiểm và cước vận chuyển (CIF), ở Ấn Độ giao hàng vào tháng 6, trong khi dầu đậu nành và dầu cọ được chào lần lượt khoảng 1.015 USD và 950 USD/tấn, các đại lý cho biết. Rajesh Patel, đối tác quản lý tại công ty kinh doanh dầu ăn và môi giới GGN Research, cho biết dầu hướng dương thường có mức chênh lệch hơn 100 USD/tấn so với dầu đậu nành và dầu cọ.

Nga và Ukraine, cũng như một nhà cung cấp lớn khác là Argentina, đang cạnh tranh gay gắt và chào bán dầu hướng dương với giá thấp hơn các loại dầu khác, một người mua khác có trụ sở tại Hyderabad cho biết. Ông đã giảm mua dầu cọ và dầu đậu nành để nhường chỗ cho dầu hướng dương. Người mua cho biết tiền tệ của Nga và Ukraine đã mất giá kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép họ cung cấp dầu hướng dương với giá cạnh tranh bằng đồng đô la. Nga và Ukraine chiếm hơn 70% lô hàng dầu mặt trời toàn cầu.

Một quan chức hải quan giấu tên cho biết, khoảng 320.000 tấn dầu hướng dương đã được dỡ tại các cảng khác nhau của Ấn Độ trong tháng này. Ấn Độ trung bình mua 250.000 tấn dầu hướng dương mỗi tháng trong năm tiếp thị vừa qua, chủ yếu từ khu vực Biển Đen. Người mua có trụ sở tại Hyderabad cho biết ngành này sẽ cần thời gian để tinh chế và phân phối 500.000 tấn dầu hướng dương nhập khẩu vào tháng 6, điều này sẽ làm giảm lượng nhập khẩu trong tháng 7. Vào tháng 1 năm 2023, Ấn Độ đã nhập khẩu kỷ lục 461.458 tấn dầu hướng dương. Ấn Độ mua dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu nành từ Argentina, Brazil và Mỹ.

Theo Bangkok Post

Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng nhẹ trong tháng 5: giá ngũ cốc và sữa cao hơn bù đắp cho giá đường và dầu thực vật giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng nhẹ trong tháng 4, chủ yếu do giá thịt thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc