Thực phẩm và Đồ uống

Tăng giá trên diện rộng đẩy chỉ số giá lương thực của FAO tăng vào tháng 9

0

Chỉ số giá lương thực của FAO (FFPI) đạt 124,4 điểm vào tháng 9/2024, tăng 3% so với tháng 8 và đánh dấu mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 3/2022. Báo giá cho tất cả các mặt hàng có trong chỉ số đều tăng, với mức tăng từ 0,4% đối với chỉ số giá thịt đến 10,4% đối với đường. So với mức lịch sử, FFPI vào tháng 9 cao hơn 2,1% so với giá trị tương ứng của một năm trước nhưng thấp hơn 22,4% so với mức đỉnh 160,3 điểm đạt được vào tháng 3/2022.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO đạt trung bình 113,5 điểm vào tháng 9, tăng 3,3 điểm (3%) so với tháng 8 nhưng vẫn thấp hơn 12,8 điểm (10,2%) so với giá trị của tháng 9/2023. Sau khi giảm trong ba tháng liên tiếp, giá lúa mì toàn cầu đã tăng vào tháng 9, chủ yếu là do lo ngại về điều kiện thời tiết bất lợi ở một số nước xuất khẩu chính. Điều kiện quá ẩm ướt ở Canada và Liên minh châu Âu đã khiến vụ thu hoạch ở Canada bị chậm lại và dẫn đến việc cắt giảm đáng kể dự báo sản lượng ở Canada. Tuy nhiên, nguồn cung có giá cạnh tranh từ khu vực Biển Đen đã hạn chế mức tăng giá. Giá ngô thế giới cũng tăng theo tháng, do mực nước thấp trên Sông Madeira ở Brazil và Sông Mississippi ở Hoa Kỳ, cùng với nhu cầu trong nước mạnh ở Brazil và tốc độ xuất khẩu vững chắc ở Argentina. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch thế giới tăng trong khi giá lúa miến giảm. Chỉ số giá gạo toàn cầu của FAO giảm 0,7% vào tháng 9, phản ánh hoạt động giao dịch nói chung khá trầm lắng và giá gạo basmati của Ấn Độ thấp hơn, do nguồn cung mới thu hoạch đã đến và Chính phủ Ấn Độ đã xóa bỏ giá sàn được sử dụng để đăng ký xuất khẩu gạo basmati.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 142,4 điểm vào tháng 9, tăng 6,2 điểm (4,6%) so với tháng 8 và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2023. Chỉ số giá tiếp tục tăng là do giá dầu cọ, đậu nành, hướng dương và hạt cải dầu tăng. Giá dầu cọ quốc tế tăng trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 9, chủ yếu do lo ngại về sản lượng thấp hơn dự kiến ​​trùng với dự báo sản lượng theo mùa giảm ở các nước sản xuất lớn ở Đông Nam Á. Trong khi đó, giá dầu đậu nành thế giới phục hồi, chủ yếu là do sản lượng nghiền thấp hơn dự kiến ​​tại Hoa Kỳ. Đối với dầu hướng dương và dầu hạt cải, giá phục hồi biên trong tháng 9 được hỗ trợ bởi triển vọng nguồn cung thắt chặt, sau khi sản lượng hạt có dầu tương ứng giảm trong mùa vụ 2024/25.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 136,3 điểm vào tháng 9, tăng 5,0 điểm (3,8%) so với tháng 8 và cao hơn 24,3 điểm (21,7%) so với giá trị tương ứng của một năm trước. Sự gia tăng của chỉ số này được thúc đẩy bởi giá cả tăng cao hơn ở tất cả các sản phẩm từ sữa, trong đó giá bột sữa nguyên kem tăng nhiều nhất, được thúc đẩy bởi nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ ở Châu Á, mặc dù sản lượng sữa theo mùa cao hơn ở Châu Đại Dương. Giá bột sữa gầy tăng do nguồn cung xuất khẩu hạn chế trong bối cảnh nguồn cung sữa eo hẹp và hoạt động mua trong nước mạnh mẽ ở Tây Âu. Trong khi đó, giá bơ thế giới tăng trong tháng thứ mười một liên tiếp, được hỗ trợ bởi nhu cầu nhập khẩu và trong nước vững chắc, hàng tồn kho eo hẹp và nguồn cung sữa hạn chế ở Tây Âu. Giá phô mai thế giới cũng tăng, phản ánh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu mạnh mẽ và nguồn cung xuất khẩu eo hẹp ở Tây Âu, nơi sản lượng sữa theo mùa thấp hơn.

Chỉ số giá thịt của FAO* trung bình đạt 119,6 điểm vào tháng 9, tăng 0,4 điểm (0,4%) so với tháng 8 và cao hơn 5,5 điểm (4,8%) so với giá trị của một năm trước. Sự gia tăng của chỉ số này là do giá thịt gia cầm tăng cao, chủ yếu phản ánh nhu cầu nhập khẩu mạnh đối với thịt gia cầm của Brazil sau khi nới lỏng các hạn chế thương mại liên quan đến bệnh Newcastle. Trong khi đó, giá thịt bò quốc tế vẫn ổn định, vì nguồn cung hạn chế từ các nước sản xuất hàng đầu đủ để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu toàn cầu. Tương tự, giá thịt lợn thế giới không đổi, với nguồn cung toàn cầu đủ để đáp ứng nhu cầu tăng, bao gồm cả doanh số bán trong nước cao hơn ở Liên minh châu Âu. Ngược lại, giá thịt cừu quốc tế giảm nhẹ, chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu tiếp tục yếu từ Trung Quốc.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 125,7 điểm vào tháng 9, tăng 11,9 điểm (10,4%) so với tháng 8, nhưng vẫn thấp hơn 37 điểm (22,7%) so với giá trị của một năm trước. Sự gia tăng trong tháng 9 được thúc đẩy bởi những lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu trong mùa vụ 2024/25 sắp tới. Triển vọng mùa màng xấu đi ở Brazil, do thời tiết khô hạn kéo dài và cháy rừng làm hư hại các cánh đồng mía vào cuối tháng 8, là những động lực chính khiến giá đường toàn cầu tăng. Ngoài ra, những lo ngại về việc nguồn cung xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định của chính phủ dỡ bỏ hạn chế sử dụng mía để sản xuất ethanol cũng góp phần làm tăng giá đường thế giới nói chung.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Chỉ số giá thực phẩm của FAO giảm nhẹ vào tháng 8: giá đường, thịt và ngũ cốc giảm, bù đắp cho giá dầu thực vật và sữa tăng

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm của FAO giảm nhẹ vào tháng 7: giá ngũ cốc giảm bù đắp cho giá dầu thực vật, thịt và đường tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc