Chính sách

Ấn Độ tăng mạnh thuế nhập khẩu dầu ăn để hỗ trợ nông dân; hạ mức sàn dự trữ lúa mì để kiềm chế giá

0

Ấn Độ tăng mạnh thuế nhập khẩu dầu ăn để hỗ trợ nông dân

Chính phủ Ấn Độ cho biết hôm 14/9 rằng nước này đã tăng thuế nhập khẩu cơ bản đối với dầu ăn thô và tinh chế thêm 20 điểm phần trăm, khi quốc gia nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới này cố gắng giúp bảo vệ nông dân đang phải vật lộn với giá hạt có dầu giảm.

Động thái này có thể làm tăng giá dầu ăn và làm giảm nhu cầu, sau đó làm giảm lượng mua dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương ở nước ngoài. Sau thông báo tăng thuế, dầu đậu nành của Hội đồng Thương mại Chicago đã kéo dài mức lỗ và giảm hơn 2%. Theo thông báo, chính phủ Ấn Độ đã áp dụng thuế hải quan cơ bản 20% đối với dầu cọ thô, dầu đậu nành thô và dầu hướng dương thô từ ngày 14/9. Trên thực tế, động thái này sẽ làm tăng tổng thuế nhập khẩu đối với ba loại dầu này từ 5,5% lên 27,5% vì chúng cũng phải chịu Thuế cơ sở hạ tầng và phát triển nông nghiệp và Phụ phí phúc lợi xã hội của Ấn Độ. Việc nhập khẩu dầu cọ tinh chế, dầu đậu nành tinh chế và dầu hướng dương tinh chế sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 35,75% so với mức thuế trước đó là 13,75%. Reuters đưa tin vào cuối tháng 8 rằng Ấn Độ đang xem xét tăng thuế nhập khẩu đối với dầu thực vật để hỗ trợ người trồng đậu nành trước thềm cuộc bầu cử khu vực sẽ diễn ra tại Maharashtra vào cuối năm nay. "Sau một thời gian dài, chính phủ đã cố gắng cân bằng lợi ích của cả người tiêu dùng và nông dân", Sandeep Bajoria, CEO của Sunvin Group, một công ty môi giới dầu thực vật, cho biết. Động thái này đã làm tăng khả năng nông dân nhận được mức giá hỗ trợ tối thiểu do chính phủ đặt ra cho vụ thu hoạch đậu nành và hạt cải dầu của họ, ông cho biết.

Giá đậu nành trong nước vào khoảng 4.600 rupee (54,84 đô la) cho 100 kg, thấp hơn giá hỗ trợ cố định của nhà nước là 4.892 rupee.

Ấn Độ đáp ứng hơn 70% nhu cầu dầu thực vật của mình thông qua nhập khẩu. Nước này chủ yếu mua dầu cọ từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu nành và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine. "Nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ bao gồm hơn 50% dầu cọ, vì vậy rõ ràng là việc tăng thuế của Ấn Độ sẽ có tác động tiêu cực đến giá dầu cọ vào tuần tới", một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết với một công ty thương mại toàn cầu.

Ấn Độ hạ mức sàn dự trữ lúa mì để kiềm chế giá

Chính phủ Ấn Độ cho biết hôm thứ Sáu rằng Ấn Độ đã hạ thấp giới hạn dự trữ lúa mì mà các thương nhân và nhà xay xát có thể nắm giữ để giúp tăng nguồn cung ngũ cốc và điều chỉnh giá. Tuyên bố cho biết hiện tại các thương nhân chỉ có thể nắm giữ 2.000 tấn lúa mì so với 3.000 tấn trước đó. Chính phủ cũng đã thắt chặt giới hạn dự trữ đối với các nhà chế biến lúa mì.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự tính ​​nhập khẩu lúa mì lần đầu tiên sau 6 năm để tăng dự trữ

Bài trước

Ấn Độ áp hạn ngạch dự trữ ngũ cốc để kìm hãm giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách