Rau quả

Thương nhân Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đổ xô sang Campuchia mua sầu riêng

0

Theo bản tin của Khmer Times, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia đang đàm phán với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu chính thức sầu riêng Campuchia sang Trung Quốc. Năm ngoái, các thương nhân Trung Quốc đã đến kiểm tra các vườn sầu riêng ở Campuchia và được cho là rất hài lòng với hương vị cũng như chất lượng của trái. Khim Finan, Thứ trưởng Ngoại giao và phát ngôn viên của MAFF, cho biết các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành để xuất khẩu một số loại trái cây sang Trung Quốc, bao gồm sầu riêng, dứa và mít.

Sầu riêng Campuchia dù chưa chính thức tiếp cận thị trường Trung Quốc nhưng số lượng lớn đã được chuyển sang Thái Lan, Việt Nam trước khi tái xuất sang Trung Quốc. Thời gian gần đây, nhiều thương lái Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam đổ về huyện Thma Bang, tỉnh Koh Kong, Campuchia để mua sầu riêng. Bất chấp hạn hán và nhiệt độ cao ảnh hưởng xấu đến sản xuất sầu riêng ở Thái Lan và Việt Nam, lượng mưa dồi dào và rừng rậm ở Thma Bang đã khiến sản lượng sầu riêng tăng 20–30% trong năm nay. Do đó, số lượng thương nhân nước ngoài trực tiếp mua sầu riêng từ vườn cây ăn quả Campuchia đã tăng đáng kể so với những năm trước.

Một nông dân trồng sầu riêng địa phương cho biết các thương nhân Thái Lan đã mua khoảng 300 tấn sầu riêng chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 6, trong khi các thương nhân Trung Quốc và Việt Nam mỗi nước mua khoảng 60 tấn. Sầu riêng được mua được cho là có chất lượng cao, không bị sâu bệnh và trái hư, có độ chín từ 80–85%. Giá trung bình là khoảng 14.000 riel Campuchia (3,40 USD)/kg, tương đương với mức giá mà người mua địa phương phải trả. Một số người trồng trọt địa phương bày tỏ lo ngại về việc liệu người mua nước ngoài có dán nhãn trái cây là sản phẩm của Campuchia hay không. Tuy nhiên, họ hài lòng khi ngày càng có nhiều người biết đến sầu riêng ở Thma Bang. Tháng 5 và tháng 6 là thời điểm cao điểm của mùa sầu riêng ở Campuchia. Theo MAFF, diện tích trồng sầu riêng ở Campuchia hiện đã đạt 5.289 ha, mang lại sản lượng hàng năm là 36.656 tấn. Các vùng sản xuất chính bao gồm các tỉnh Battambang, Kampot, Pursat, Kampong Cham, Tboung Khmum, Koh Kong và Ratanakiri.

Theo Produce Report

Admin

Indonesia có kế hoạch thâu tóm một số nhà sản xuất gạo Campuchia

Bài trước

Xuất khẩu điều thô từ Campuchia sang Việt Nam tăng 37% trong 5 tháng đầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả