Thủy sản

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024; Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh

0

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam dự kiến ​​đạt 4,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023, bất chấp những thách thức ghê gớm như điều kiện thời tiết khắc nghiệt và áp lực cạnh tranh về giá xuất khẩu, chi phí đầu vào cao và thiếu nguyên liệu. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP). Cả nước đã xuất khẩu khoảng 3,6 tỷ USD sản phẩm thủy sản ra nước ngoài trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi cả về nhu cầu và giá cả, với xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc có mức tăng trưởng dương từ 5% lên 26% trong tháng 5. Tính đến cuối tháng 5, xuất khẩu sang Mỹ tăng 13% lên 635 triệu USD trong khi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, EU tăng khiêm tốn 3-4%. Để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm 10 tỷ USD đề ra, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương phối hợp với doanh nghiệp, hiệp hội theo dõi sát diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất hợp lý. Trong khi đó, các doanh nghiệp cần cùng nhau mở rộng thị trường, tuân thủ các quy định của thị trường, đề xuất sửa đổi chính sách để tạo thuận lợi cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, khuyến khích tận dụng công nghệ tiên tiến để giảm chi phí sản xuất, thúc đẩy liên kết, xóa bỏ các rào cản kỹ thuật.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh

Theo Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hoa Kỳ có xu hướng tăng trưởng nhất quán trong những tháng đầu năm, chỉ riêng tháng 4 chứng kiến ​​xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường sinh lợi cao này tăng 127% lên hơn 10 triệu USD. Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản (VASEP). Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này đạt hơn 38 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) báo cáo, Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn thứ hai cho Hoa Kỳ, chiếm 16% tổng khối lượng nhập khẩu, chỉ sau Thái Lan. Theo VASEP, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng 53% so với cùng kỳ đạt kim ngạch trên 196 triệu USD. Mặc dù Mỹ đang có động thái tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ thị trường Việt Nam nhưng tổng nhập khẩu của quốc gia Bắc Mỹ này giảm nhẹ trong quý 1 năm nay, đứng ở mức gần 33.000 tấn. Sự sụt giảm này là do Mỹ giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan - nhà cung cấp cá ngừ lớn nhất cho thị trường rộng lớn, chiếm 51% tổng khối lượng nhập khẩu của Mỹ. Ngoài ra, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ từ Thái Lan giảm 9% trong cùng kỳ. Trong khi đó, Mỹ sẵn sàng giảm nhập khẩu từ Thái Lan để hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn cung này, đồng thời tăng nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Rabobank dự báo ngành tôm sẽ tăng trưởng khiêm tốn vào năm 2024, nhưng thách thức thị trường toàn cầu cản trở nỗ lực phục hồi

Bài trước

Thanh long Việt Nam tăng cường hiện diện trên thị trường châu Âu và Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản