0

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới, đạt doanh thu xuất khẩu gần 4,2 tỷ USD vào năm 2023. Nếu chuyển sang sản xuất giảm phát thải carbon, thu nhập của người trồng cà phê có thể tăng gấp đôi.

Trên đồi Pun ở Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Pun, bà Lương Ngọc Trâm cho VietNamNet thấy gần 200 ha cà phê đang được canh tác theo hướng tự nhiên, giảm khí nhà kính khí thải. Theo bà Trâm, ngành cà phê thải ra rất nhiều CO2, gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng nóng lên toàn cầu. Vì vậy, doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội và chung tay cải thiện môi trường. Đây là lý do Pun Coffee bắt đầu dự án “đưa rừng vào vườn cà phê” từ năm 2021, nhằm thiết lập cấu trúc đa dạng sinh học trên các đồi cà phê của mình. Việc sản xuất cà phê giảm phát thải theo hướng bán tín chỉ carbon đã có những bước đi đầu tiên. Tuy nhiên, canh tác theo hướng tự nhiên và đa dạng sinh học giúp nâng cao chất lượng cà phê khi 100% hạt cà phê thu hoạch đều chín và nông dân có thể bán sản phẩm của mình với giá cao hơn. Bà Trâm tiết lộ, một số đối tác của Pun Coffee đã bán tín chỉ carbon với giá 5-7 USD tùy theo khu vực và mức độ cải thiện môi trường. Pun Coffee đang làm theo hướng dẫn của các nhà rang xay lớn ở nước ngoài, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các đối tác cũng khuyến khích Pun Coffee theo đuổi xu hướng này.

Báo cáo về chương trình NESCAFÉ Plan 2030 của tập đoàn Nestle cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái tạo giúp nâng cao năng suất và giảm phát thải khí nhà kính. Chương trình này được Nestlé thực hiện tại Tây Nguyên, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo báo cáo, việc áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái tạo đã giúp giảm 15-20% lượng khí thải nhà kính trên 1kg cà phê vào năm 2023. Hơn nữa, nhờ áp dụng phương pháp canh tác cà phê nông nghiệp tái sinh, nông dân tiết kiệm tới 40% lượng nước tưới, giảm 20% phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, đồng thời tăng năng suất cà phê thêm 5-15%. Theo đó, thu nhập của nông dân tăng mạnh từ 30 - 100% so với canh tác truyền thống.

Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới và là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây, đạt gần 4,2 tỷ USD vào năm 2023. Con số này dự kiến ​​sẽ chạm mốc 5 tỷ USD trong năm nay - một kỷ lục lịch sử. Tuy nhiên, ngành cà phê đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề môi trường. Theo nghiên cứu, sản xuất 1 tấn cà phê sẽ thải ra môi trường hơn 3 tấn carbon. Vì vậy, cà phê phát thải thấp hay chính xác hơn là giảm lượng khí thải carbon trong sản xuất cà phê được các chuỗi cà phê lớn trên thế giới cam kết và ưu tiên.

Nhiều thị trường áp dụng tiêu chuẩn giảm phát thải carbon

Trong bối cảnh đó, Công ty Simexco Đăk Lăk đã hợp tác với 40.000 nông dân trồng cà phê để giảm lượng khí thải carbon. Nhờ đó, vùng trồng cà phê của công ty tại huyện Krông Năng (tỉnh Đăk Lăk) có lượng khí thải thấp hơn so với các vùng trồng trọt khác nhờ có chính sách cấm sử dụng thuốc trừ sâu trái phép, tận dụng phế thải nông nghiệp và phụ phẩm để tái đầu tư. Simexco đang mở rộng mô hình này tới 7 huyện khác ở tỉnh Đăk Nông và Gia Lai. Mục tiêu là đến năm 2025, diện tích trồng cà phê của công ty sẽ giảm 25% lượng nước tưới và 15% thuốc trừ sâu, đồng thời tăng thu nhập cho người trồng cà phê thêm 30%.

Ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc kinh doanh Simexco Đăk Lăk cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường châu Âu. Hiện nay, 60% sản lượng cà phê của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, yêu cầu của châu Âu ngày càng khắt khe, đặc biệt là tiêu chí chống phá rừng và cà phê không carbon. Về quy định không thải carbon, ông Sơn cho biết đến năm 2035 và 2050, sản phẩm bắt buộc phải không còn thải carbon. Khi đó, sản phẩm cà phê và tất cả các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam đều phải đáp ứng tiêu chí này. Đáng chú ý, nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng áp dụng tiêu chuẩn tương tự như EU. Nếu Việt Nam không đáp ứng được, cà phê Việt Nam sẽ không đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường này.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp đang ưu tiên mua cà phê phát thải thấp từ các nhà cung cấp tại Việt Nam. Ví dụ, JDE Peet's đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% cà phê mua được sản xuất có trách nhiệm. Đến năm 2030, nó sẽ góp phần giảm 30% lượng phát thải khí nhà kính cho mọi hoạt động, từ hệ thống nhà máy của mình trên toàn cầu. Nhiều mô hình trồng cà phê bền vững ở Việt Nam đã có thể giảm được một nửa lượng khí thải carbon. Các chuyên gia cho rằng, người dân, doanh nghiệp phải thích ứng với áp lực thị trường, áp lực của chính doanh nghiệp khi cung cấp hàng hóa cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Bây giờ đó không còn là sự lựa chọn “làm hay không làm” nữa mà là điều bắt buộc. Khi thực hiện tốt, cà phê Việt Nam sẽ nâng cao giá trị trong mắt các nước mua cà phê lớn trên thế giới.

Theo VNS

Admin

Liệu Bangladesh có thể định vị là nước sản xuất tôm ít phát thải carbon nhất thế giới không?

Bài trước

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 1,5 tỷ USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao