Thực phẩm và Đồ uống

Nông dân Thái Lan chuẩn bị ứng phó với La Niña

0

Bộ Thương mại đang theo dõi tác động của hiện tượng thời tiết El Niño chuyển sang La Niña, có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát của Thái Lan, đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm, rau quả tươi và trái cây do sản xuất các loại nông sản này rất nhạy cảm với thời tiết. Theo ông Poonpong Naiyanapakorn, Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO), dữ liệu từ Cục Khí tượng Thái Lan cho thấy điều kiện El Niño đang suy yếu và dự kiến ​​sẽ chuyển sang điều kiện trung tính từ tháng 4 đến tháng 6, với xác suất 60% xảy ra. chuyển sang La Niña từ tháng 6 đến tháng 8.

La Niña là hiện tượng trái ngược với El Niño, gây ra bởi những đợt gió mạnh hơn bình thường thổi từ phía đông sang phía tây Thái Bình Dương, mang nước ấm đến Đông Nam Á. Điều này dẫn đến mực nước biển dâng cao và lượng mưa có thể lớn hơn trong khu vực, ông nói. Theo ông Poonpong, các mặt hàng trong giỏ lạm phát của Thái Lan dự kiến ​​bị ảnh hưởng bởi La Niña chủ yếu là thực phẩm và đồ uống không cồn, đặc biệt là các mặt hàng nông sản như rau quả tươi rất nhạy cảm với điều kiện nước. Lượng mưa quá lớn có thể ảnh hưởng đến diện tích trồng trọt, cản trở việc thu hoạch và làm hỏng cây trồng, dẫn đến giá cao hơn do thiếu nguồn cung khi ít sản phẩm được đưa ra thị trường.

Rau quả tươi chiếm 5,83% trong rổ lạm phát của Thái Lan. Theo TPSO, tỷ lệ lạm phát năm 2022 của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine khiến giá dầu và phân bón hóa học toàn cầu tăng cao cũng như La Niña ảnh hưởng đến giá nông sản. Năm 2022, lượng mưa tích lũy trung bình là 2.012 mm, cao hơn 24% so với mức trung bình 30 năm giai đoạn 1991-2020 là 1.623 mm, đặc biệt vào các tháng ẩm ướt nhất là tháng 8, tháng 9 và tháng 10. Khi so sánh tỷ lệ lạm phát chung với lượng mưa trong những tháng đó, giá các mặt hàng thực phẩm và đồ uống không cồn, đặc biệt là rau và trái cây, tăng lần lượt là 11,8%, 12,4% và 7,99% so với cùng kỳ năm ngoái trong các tháng 8, 9 và 10. vào năm 2022. Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng này là do đất nông nghiệp bị ngập lụt, khiến lượng sản phẩm tiếp cận thị trường bị giảm. Các quốc gia khác cũng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng La Niña.

Ông Poonpong cho biết điều kiện thời tiết khó lường và nguy cơ La Niña là chu kỳ tự nhiên không thể tránh khỏi và có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát ở các danh mục sản phẩm liên quan. Ông cho biết, mức độ tác động sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hiện tượng, vì La Niña ôn hòa có thể tạo ra mực nước thích hợp cho nông nghiệp, khiến nguồn cung tăng lên và mang lại lợi ích cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, La Niña nghiêm trọng có thể gây lũ lụt, thiệt hại mùa màng và dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu thô trong các ngành liên quan, ông Poonpong cho biết. Ông nói, ngoài rau và trái cây, điều này có thể tác động gián tiếp đến các sản phẩm khác sử dụng những mặt hàng này làm nguyên liệu, chẳng hạn như bữa ăn chế biến sẵn và thực phẩm giao hàng. Ông Poonpong cho biết: “Các cơ quan liên quan cần theo dõi, đánh giá tình hình, lập kế hoạch quản lý nước và thời điểm thu hoạch, phát triển vùng nông nghiệp và đẩy mạnh quản lý nông sản phù hợp với nhu cầu thị trường”. "Bộ Thương mại cam kết chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ, xem xét tác động một cách toàn diện đến nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc lập kế hoạch hiệu quả dự kiến ​​sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiềm ẩn."

Theo Bangkok Post

Admin

Việt Nam xuất khẩu hơn 6,1 triệu tấn gạo trong 8 tháng; Nhập khẩu gạo của Philippines đạt 2,72 triệu tấn vào cuối tháng 8 khi giá gạo toàn cầu tăng; Indonesia muốn nhập khẩu thêm 900.000 tấn gạo cho đến cuối năm

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường trong bối cảnh thặng dư

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc