0

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam phục hồi trở lại

Theo các nguồn tin trong ngành, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại sau khi giảm đáng kể vào đầu năm nay do các nước tăng cường nhập khẩu. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt khoảng 725 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc, Châu Âu và một số thị trường Nam Mỹ, đồng thời cho biết thêm giá trị xuất khẩu cá tra chế biến tăng 8,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cá tra phi lê đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ với kim ngạch xuất khẩu trên 120 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ và chiếm 98% tổng lượng xuất khẩu cá tra sang thị trường này. Theo Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe, việc Mỹ xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đã mang lại triển vọng tích cực cho nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có thủy sản. Nếu được công nhận, đây sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong đợt rà soát thuế chống bán phá giá đối với tôm, cá tra sắp tới.

Đối với thị trường châu Âu, xuất khẩu cá tra 5 tháng đầu năm giảm 7% so với cùng kỳ, đạt khoảng 70 triệu USD. VASEP cho biết Đức đã vượt qua Hà Lan để trở thành nước nhập khẩu lớn nhất trong khối, bổ sung thêm các thị trường ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong giai đoạn này bao gồm Lithuania (215%), Tây Ban Nha (69%), Bỉ (62%) và Hy Lạp (46%). Một chuyên gia của hiệp hội cho biết, xuất khẩu cá tra sang khối sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và căng thẳng leo thang, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam để hội nhập thị trường tốt hơn. Hơn nữa, họ cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của EU về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững để nhiều sản phẩm hơn có thể tiếp cận khu vực, chuyên gia này cho biết. Ngành cá tra dự báo xuất khẩu sẽ tăng 10% trong quý 3 nhờ chi phí nhiên liệu, logistics cũng như lãi suất hạ nhiệt.

Xuất khẩu cá ngừ chế biến của Việt Nam tăng trưởng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã thu về khoảng 302 triệu USD từ xuất khẩu cá ngừ trong 4 tháng qua, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái với xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp có xu hướng tăng. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng từ 91 triệu USD năm 2020 lên 154 triệu USD trong năm nay, tương ứng mức tăng 70%.

Những người trong cuộc đánh giá xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang dần phục hồi và ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch Covid-19. Chỉ riêng tháng 4, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam tăng 29% đạt gần 87 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm cá ngừ Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 90 thị trường, trong đó các thị trường lớn như Mỹ, EU, Israel, Canada, Nhật Bản, Mexico đều có tốc độ tăng trưởng nhanh. Đáng chú ý nhất, xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico đều tăng mạnh lần lượt là 37%, 71%, 32%, 158%, 33% và 43%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh không ổn định. Sau khi đạt đỉnh điểm vào năm 2022, xuất khẩu nhóm sản phẩm này có xu hướng đi xuống. Trong 4 tháng, xuất khẩu các sản phẩm này chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia tiết lộ, ngành cá ngừ tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức, trong đó có tình trạng thiếu nguyên liệu thô và các quy định thị trường mới của EU. Tuy nhiên, sự tiện lợi là yếu tố then chốt đối với người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc nhu cầu về các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp sẽ tăng cao trong thời gian tới, họ nhấn mạnh.

Theo VNA

Admin

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan tăng vọt khi ngành phục hồi

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024; Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản