0

Giá sầu riêng ở Trung Quốc - thị trường hàng đầu thế giới về loại trái cây có gai, cay nồng thường được coi là một mặt hàng xa xỉ - đã giảm trong tháng này khi Việt Nam vượt mặt Thái Lan trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu gay gắt và người tiêu dùng quan tâm đến ngân sách chi tiêu.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Pupu đã đặt giá một quả sầu riêng nặng 6kg ở mức 179 nhân dân tệ đến 209 nhân dân tệ (25 đến 29 USD) khoảng một tuần trước - giảm so với mức giá gần đây là 279 nhân dân tệ - và một số nhà cung cấp đã đưa ra mức giá thấp là 10 nhân dân tệ. nhân dân tệ cho nửa kg. Zhao Yu, một chuyên gia tài chính 37 tuổi, cho biết giá sầu riêng đã giảm trong tháng này tại cửa hàng trái cây nơi cô quen ở Thượng Hải mỗi khi nguồn cung sầu riêng bắt đầu dồi dào. Cô nhớ lại mức giá thấp 24 nhân dân tệ/500 gram so với mức 28 nhân dân tệ mà cô thường mua nhưng cho biết mức giá này không đủ chênh lệch để ảnh hưởng đến việc mua hàng hai lần mỗi tháng của cô. “Khi họ có nhiều, giá sẽ giảm”, Zhao nói. "Khi nguồn cung trong cửa hàng cao hơn, bạn có thể thấy rõ điều đó."

Cuộc cạnh tranh giành thị phần lớn hơn trong thị trường dường như không đáy của Trung Quốc đã khiến Thái Lan và Việt Nam đọ sức với nhau. Nhu cầu về trái cây - một món ngon phổ biến đến mức được dùng làm quà cưới - đã tăng liên tục ở Trung Quốc, đòi hỏi phải nhập khẩu nhiều hơn do sản lượng trong nước tương đối nhỏ. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, vào tháng 4, giá nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan là 5,80 USD/kg, vượt nhẹ so với mức trung bình chung là 5,38 USD/kg. Ngược lại, sầu riêng Việt Nam được nhập khẩu với giá 4,22 USD/kg. Nhìn chung, giá sầu riêng giảm so với tháng 3, trong đó sầu riêng Thái Lan nhập khẩu ở mức 6,49 USD/kg, sầu riêng Việt Nam ở mức 5,23 USD/kg và giá nhập khẩu trung bình trong tháng đạt 5,63 USD/kg.

Nguồn cung cấp cũng giảm theo dữ liệu từ cơ quan hải quan. Trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023, đạt được tỷ lệ 1 USD. Lô hàng giảm 35% tính theo mỗi kg. Nắng nóng gay gắt ở Thái Lan vào tháng 4 và tháng 5 đã làm giảm sản lượng thu hoạch của quốc gia Đông Nam Á này, vốn thường có giá cao hơn so với các quốc gia lớn ở Việt Nam. Sam Sin, giám đốc phát triển của S&F cho biết, nhiệt độ cao vỏ bị nứt hoặc sợi bị khô ở một số khu vực trồng sầu riêng. Công ty này, một nhà xuất khẩu riêng có trụ sở tại Hồng Kông, vận chuyển trái cây từ Thái Lan đến Trung Quốc đại lục.

Tại Tỉnh Chiết Giang, nhà nhập khẩu trái cây Huang Dapeng nói trên diễn đàn WeChat rằng nguồn cung một số loại sầu riêng tăng “quá nóng” và có thể được định giá thấp hơn giá thị trường. Sầu riêng Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2024 đã mất 49% giá trị so với cùng kỳ năm. Thái Lan vẫn nắm giữ 66% thị phần Trung Quốc trong 1/3 đầu năm 2024 tính theo giá trị đồng đô la Mỹ và tổng lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc của nước này đã tăng vào năm 2023. Tuy nhiên, thị phần của Việt Nam tính theo giá trị đã tăng 82% trong 4 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Một nhà tư vấn Thái Lan nói với một hãng tin có trụ sở tại Bangkok rằng bất chấp biến động thời tiết, Việt Nam đang được giành miếng bánh lớn hơn trên thị trường vì chi phí sản xuất ở đó thấp hơn.

Ông Aat Pisanwanich, cố vấn của Công ty Tư vấn Nghiên cứu Thông minh Thái Lan, cho biết hôm 13/5 rằng Việt Nam sẽ vào cuộc để chiếm lĩnh thị trường. Nếu không có sự can thiệp của chính phủ, ông nói thêm, sản lượng sầu riêng Thái Lan sẽ giảm 53% trong 5 năm tới năm. Các nhà xuất khẩu Việt Nam, những người đã được cấp phép bán sầu riêng tươi ở Trung Quốc khoảng ba năm trước, đã tiết kiệm chi phí bằng cách vận chuyển trái cây qua một biên giới đất liền. Jack Nguyễn, đối tác của công ty tư vấn kinh doanh Mazars ở Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết các nhà xuất khẩu các mặt hàng khác đã tiết kiệm được chi phí bằng cách sử dụng cùng một tuyến đường bộ. Cộng thêm sự suy giảm này là sự quan ngại về giá của người tiêu dùng Trung Quốc trong năm nay. Harry Murphy Cruise, nhà kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết: “Niềm tin của người tiêu dùng đặc biệt yếu đã khiến ví tiền của các hộ gia đình trở nên eo hẹp hơn”.

Sầu riêng không phải là sản phẩm nông nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng theo cách này. Nhật báo Tế Nam ngày 7/5 cho biết giá mít - một loại cây nhiệt đới khác có vỏ ngoài nhiều gai và thịt thơm ngọt - gần đây đã giảm một nửa. Gary Ng, nhà kinh tế châu Á-Thái Bình Dương của ngân hàng đầu tư Natixis cho biết, đề cập đến việc giảm giá ở một số loại hàng hóa. Giá đã giảm nhẹ ở Hồng Kông, đặc biệt kể từ ngày lễ Ngày của Mẹ vào ngày 12/5, điều mà chủ quầy hàng trái cây họ Du cho là do nền kinh tế nói chung đang suy thoái. Sầu riêng từ Thái Lan tại quầy hàng của ông, Xili Fresh Fruit, được bán với giá 40 đô la Hồng Kông (5 đô la Mỹ) mỗi pound vào ngày 16 tháng 5 và 30 đô la mỗi pound cho những sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam. Du nói: “Toàn bộ nền kinh tế đang không hoạt động tốt, dù ở Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục, cộng với việc người dân chuyển sang sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe”. "Sầu riêng chứa đầy đường." Nhưng một người bán hàng ký gửi tại City'super, một chuỗi siêu thị cao cấp ở Hồng Kông, đã tính phí từ 72 đến 103 đô la Hồng Kông cho một pound sầu riêng Thái Lan vào ngày 16/5 - đủ để đưa giá cả một quả lên trên 600 đô la Hồng Kông. City'super từ chối bình luận về giá của nó. “Cung và cầu mất cân bằng – có quá nhiều nguồn cung”, Sin nói. “Tôi nghĩ đó chỉ là do nền kinh tế không đủ mạnh để tiêu dùng.”

Theo Bangkok Post

Admin

Chất lượng sầu riêng Việt Nam bị đe dọa bởi hạn hán và xâm nhập mặn

Bài trước

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả