Ngũ cốc

Xuất khẩu gạo Việt tăng vọt tại các thị trường cao cấp

0

Việt Nam xuất khẩu gần 46.000 tấn gạo sang thị trường EU, trị giá 41,4 triệu USD trong quý đầu năm nay, tăng gần 118% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất, xuất khẩu gạo sang thị trường Pháp tăng mạnh với 18.200 tấn, trị giá 19,1 triệu USD, tăng 180 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với các thị trường truyền thống, xuất khẩu gạo Việt Nam sang các thị trường cao cấp trong thời gian được xem xét cũng chứng kiến mức tăng trưởng ba con số. Thị phần gạo Việt Nam tại EU tăng từ 1% những năm trước lên 3,1% vào năm 2024. Theo Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), EU chỉ cấp hạn ngạch thuế quan 0% cho 80.000 tấn gạo. Tuy nhiên, trong 3 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu tới 46.000 tấn, chiếm hơn 50%, qua đó cho thấy tiềm năng to lớn của gạo Việt Nam tại thị trường EU. Ngoài ra, cả nước còn xuất khẩu 135.300 tấn gạo sang thị trường Mỹ. thu về 94,5 triệu USD và tăng mạnh 299% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với các nước xuất khẩu gạo khác như Ấn Độ hay Thái Lan, nước này có lợi thế cạnh tranh ở thị trường EU và Mỹ nhờ ký kết các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, Hiệp định thương mại tự do Anh-Việt Nam (UKVFTA), Hiệp định toàn diện và Hiệp định Đối tác Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Việt Nam đã xuất khẩu 2,1 triệu tấn gạo trị giá 1,4 tỷ USD trong quý đầu năm nay, tăng 12% về lượng và 40% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VOV

Admin

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng dương trong 5 tháng đầu năm 2024

Bài trước

ICO: các nhà kinh doanh cà phê tăng tốc vận chuyển trước luật phá rừng của EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc