0

Với 652.000 tấn cà phê xuất khẩu sang EU trị giá 1,66 tỷ USD vào năm 2023, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn thứ hai cho EU về khối lượng và lớn thứ ba về giá trị. Mặc dù nhập khẩu cà phê của EU năm 2023 giảm 9% về lượng và 10,2% về giá trị so với năm 2022 nhưng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này chỉ giảm nhẹ, 1,4% về lượng và 0,02% về giá trị. Do đó, tỷ trọng của Việt Nam trong tổng nhập khẩu cà phê của EU đã tăng từ 14,85% năm 2022 lên 16,08% vào năm 2023. Hiện giá cà phê Việt Nam đã vượt 100.000 đồng (khoảng 4 USD theo tỷ giá hiện hành)/kg - mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Các nhà rang xay trên khắp thế giới vẫn có nhu cầu cao và đang tìm kiếm nhà cung cấp từ Việt Nam. Đặc biệt, châu Âu vẫn có nhu cầu cao về cà phê trong khi Việt Nam gần như là nhà cung cấp duy nhất, ít nhất từ nay đến hết tháng 4/2024. “Từ tháng 1 đến cuối tháng 4, nếu các nhà nhập khẩu EU muốn mua cà phê Robusta, họ Chỉ có thể trông cậy vào Việt Nam vì các vùng trồng cà phê khác trên thế giới vẫn chưa bước vào mùa thu hoạch”, đại diện một doanh nghiệp cà phê nói với báo điện tử Vietnamnet. Hiện, các doanh nghiệp trong nước đang cân nhắc kỹ thời điểm ký hợp đồng cung cấp vì nguồn cung hạn chế và giá cao. giá cả.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, cà phê Robusta Việt Nam có vị trí tương đối vững chắc và không thể thay thế trên thị trường thế giới. Dù nguồn cung khan hiếm nhưng cà phê Việt vẫn được các nhà rang xay nước ngoài săn đón. Điều này tạo cơ sở và dư địa để giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng. Các hiệp hội thương mại và doanh nghiệp dự đoán do nguồn cung giảm đáng kể nên cả nông dân và doanh nghiệp sẽ cạn kiệt cà phê tồn kho vào cuối tháng 4. Hiện tượng chưa từng xảy ra trong 30 năm qua trong ngành cà phê Việt Nam. Theo Liên đoàn Cà phê Châu Âu, EU có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người cao nhất thế giới. Thị trường cà phê dự kiến đạt 47,88 tỷ USD vào năm 2024 và 58,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng bình quân 3,96% trong giai đoạn 2024-2029./.

Theo VNA

Admin

Nhu cầu cà phê EU dự báo tăng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp Robusta duy nhất

Bài trước

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng hơn 20%

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao