Cà phê/Ca cao

Xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm 2024 có thể vượt 1 tỷ USD

0

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan đưa ra, giá cà phê tăng liên tục trong thời gian gần đây đã giúp xuất khẩu cà phê trong nước đạt mục tiêu 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2, giá cà phê đã tăng 1.500 đồng lên gần 84.000 đồng/kg, mức cao nhất được ghi nhận từ trước đến nay. Do đó, việc tăng giá đã giúp một số doanh nghiệp xuất khẩu đảm bảo được đơn hàng cho đến tháng 8. Thống kê cho thấy, tính đến giữa tháng 2/2024, cả nước đã xuất khẩu gần 295.000 tấn, trị giá 911 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình, mỗi tấn cà phê được giao dịch ở mức giá khoảng 3.100 USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đại diện doanh nghiệp, xuất khẩu có đà tăng trưởng sau Tết Nguyên đán, qua đó giúp mặt hàng này thu về hơn 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Châu Âu là thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 29% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Indonesia. Theo thông tin chi tiết được Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) đưa ra, việc thiếu nguồn cung trên thị trường đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước được hưởng nhiều lợi thế. Hơn nữa, việc EU đưa cà phê vào danh mục phải đáp ứng Quy định không phá rừng (EUDR) của EU kể từ giữa năm 2023 cũng sẽ ảnh hưởng đến giá nông sản.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đăk Lăk, đánh giá xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục được hưởng một số lợi ích trong thời gian tới do nhu cầu toàn cầu tăng cao. VICOFA dự báo xuất khẩu cà phê có thể đạt từ 4,5 tỷ USD đến 5 tỷ USD trong năm nay. Năm ngoái, cả nước đã xuất khẩu hơn 1,62 triệu tấn cà phê, trị giá hơn 4,2 tỷ USD.

Theo VNS

Admin

JDE Peet's cho rằng ngành cà phê đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng luật phá rừng của EU

Bài trước

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao