Ngũ cốc

Cập nhật tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu gạo các nước Đông Nam Á tháng 1/2024

0

Xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giảm 14% do sản xuất nội địa giảm

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2024, giảm 14,4% so với năm 2023 do sản lượng gạo giảm và cạnh tranh gia tăng. Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng sản lượng gạo dự kiến sẽ giảm 5,9% vào năm 2024 do bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết El Nino.

Bộ cho biết xuất khẩu từ Thái Lan, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ, “đối mặt với sự cạnh tranh và nhiều thách thức”, với lý do nguồn cung toàn cầu dự báo tăng và nhập khẩu từ các đối tác thương mại thấp hơn. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo trong tháng 1 đã tăng vọt, tăng khoảng 44% so với cùng kỳ lên 1,12 triệu tấn, Bộ cho biết mà không đưa ra thông tin chi tiết. Bộ cho biết Indonesia cũng có thể giảm mua gạo Thái Lan hơn năm ngoái do tồn kho lớn, trong khi Ấn Độ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với một số loại gạo. Chính phủ Thái Lan hồi tháng 12 cho biết Indonesia đang tìm cách mua 2 triệu tấn gạo Thái Lan vào năm 2024.

Bộ cho biết, năm 2023, xuất khẩu gạo của nước này tăng 13,6% lên 8,76 triệu tấn, vượt mục tiêu 8 triệu tấn, với giá trị tăng 28,4% trong năm. Xuất khẩu gạo năm ngoái chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước về mặt giá trị.

Hạn hán tại Indonesia trong tháng 1/2024 làm giảm thu hoạch lúa, tăng nhập khẩu

Người nông dân Indonesia Wardiyono thường bắt đầu trồng lúa trên cánh đồng nhỏ của mình vào tháng 11 nhưng mùa này ông chỉ bắt đầu vào tháng 1, khi cuối cùng mưa cũng đến sau nhiều tháng hạn hán do hiện tượng thời tiết El Nino đặc biệt mạnh. Ba tuần trôi qua, ông lo lắng vì mưa vẫn chưa đủ cho mùa màng đang thiếu nước. “Thông thường trời mưa hàng ngày vào tháng 1. Năm nay thì khác”, Wardiyono, 58 tuổi, cho biết qua điện thoại từ huyện Klaten của Java, phía nam thành phố Surakarta. Wardiyono, người có cùng cái tên giống như nhiều người Indonesia, cho biết có những ngày trời hoàn toàn khô ráo và trong nhiều ngày chỉ có những đợt mưa ngắn.

Việc hoãn lịch trồng trọt và thiếu mưa dẫn tới khả năng thu hoạch lúa kém hơn kỳ vọng và nhập khẩu cao hơn vào năm 2024 tại quốc gia tiêu thụ gạo lớn thứ tư thế giới. Chính phủ Indonesia dự kiến vụ thu hoạch cao điểm từ tháng 3 đến tháng 4 như thông thường nhưng sẽ bị trì hoãn một tháng do lượng mưa dưới mức bình thường ở Java, vùng trồng lúa trọng điểm của nước này. Sản lượng gạo thấp hơn của Indonesia có thể thắt chặt nguồn cung vào thời điểm giá đã gần cao nhất kể từ năm 2008 trong bối cảnh sản lượng thấp hơn ở các nước xuất khẩu hàng đầu là Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ.

Nhà phân tích Peter Clubb của IGC cho biết Hội đồng ngũ cốc quốc tế có trụ sở tại London dự báo sản lượng gạo của Indonesia sẽ tiếp tục giảm trong năm nay sau khi El Nino làm giảm vụ thu hoạch năm 2023. Ông nói: “El Nino đã có tác động khá lớn đến Indonesia, dẫn đến lượng mưa giảm nhiều. Điều này có thể khiến nhập khẩu gạo của Indonesia vẫn trên mức trung bình vào năm 2024”. Dự báo ban đầu của Indonesia về sản lượng gạo 32 triệu tấn vào năm 2024 đã bị cắt giảm do dự đoán rằng sản lượng gạo trong tháng 1 và tháng 2 dự kiến sẽ giảm 46% so với một năm trước xuống còn 2,25 triệu tấn. Thông thường, việc trồng lúa cho vụ lúa chính của Indonesia bắt đầu khi bắt đầu mùa mưa vào tháng 10 và thu hoạch vào tháng 2-tháng 4. Cả nước sản xuất hai vụ lúa, thu hoạch vào mùa mưa tháng 10-4 chiếm 55% sản lượng hàng năm.

Dấu hiệu về sự suy giảm sản lượng năm 2024 là rõ ràng khi Bộ Nông nghiệp báo cáo diện tích trồng lúa trong quý 4 năm 2023 đã giảm xuống còn 2,91 triệu ha (7,2 triệu mẫu Anh), dưới mục tiêu 3,53 triệu ha (8,7 triệu mẫu Anh). Zulharman Djusman, người đứng đầu hiệp hội nông dân và ngư dân KTNA cho biết, khoảng 35% trong tổng số 7,46 triệu ha diện tích trồng lúa của Indonesia phụ thuộc vào mưa để tưới tiêu.

Nhập khẩu

Các quan chức cho biết sản xuất giảm có nghĩa là nhập khẩu tăng và Indonesia đã phê duyệt 2 triệu tấn vào năm 2024, một phần tư trong số đó dự kiến sẽ đến vào tháng 3. Năm 2023, nước này nhập khẩu 3,06 triệu tấn gạo, gần mức kỷ lục. Điều đó sẽ dẫn đến chi phí cao hơn cho người tiêu dùng Indonesia vì giá gạo ở Thái Lan, nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới và Việt Nam, nước lớn thứ ba, đã tăng kể từ cuối năm 2023 sau một thời gian ngắn tạm dừng trong bối cảnh khô hạn ở các nước cung cấp chính. Gạo Indonesia đã tăng giá, trung bình 14.763 rupiah (0,9356 USD)/kg trong tháng 1, cao hơn khoảng 15,6% so với một năm trước. Một kế hoạch hỗ trợ của chính phủ được đưa ra vào năm ngoái, cung cấp 10 kg gạo hàng tháng cho 22 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp, đã giúp giảm bớt một số áp lực, mặc dù các hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu thấp không được hỗ trợ.

Tại huyện Indramayu, Tây Java, nhiều nông dân trồng cây giống vào tháng 11 vẫn đang chờ mưa và tranh nhau vay tiền để trồng lại, Ayip Said Abdullah thuộc Liên minh Nhân dân vì Chủ quyền Lương thực, một nhóm ủng hộ nông dân, cho biết. Ayip nói: “Nông dân đổ tiền vào trồng lúa nhưng không thu được kết quả gì”.

Theo Bangkok Post, Reuters

Admin

Giá cà phê cao kỷ lục, các nhà xuất khẩu Việt Nam thua lỗ

Bài trước

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc