Rau quả

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

0

Việt Nam có nhiều cơ hội hơn để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong năm 2024 nhờ ký thêm nhiều nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch rau quả sang thị trường láng giềng này. Cuối năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết nghị định thư này sẽ là một bước quan trọng để mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp và nông dân trồng dưa hấu tại Việt Nam. Nghị định thư này được kỳ vọng sẽ giúp xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam tăng gấp đôi vào năm tới. Theo đó, việc kiểm tra loại trái cây này tại cửa khẩu sẽ nhanh hơn rất nhiều. Hải quan Trung Quốc sẽ giảm tần suất kiểm tra xuống chỉ còn 2-3% số lô xuất khẩu, nhờ đó sẽ không còn tình trạng ùn tắc dưa hấu vào mùa cao điểm như dịp Tết. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu loại trái cây này cũng sẽ ổn định hơn. Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44 triệu USD, tăng 162% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, xuất khẩu dưa hấu sang thị trường này có thể đạt hơn 50 triệu USD vào năm 2024, ông Nguyên cho biết.

Cách đây một năm, Việt Nam và Trung Quốc cũng đã ký Nghị định thư về xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Theo Cục Xuất nhập khẩu, nghị định thư đó đã tạo ra sự gia tăng đáng kể về chuối Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam là nước cung cấp chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc. Thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, 10 tháng đầu năm 2023, chuối Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 412.000 tấn, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, 11 tháng đầu năm Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 5,19 tỷ USD, tăng 70,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023 với giá trị đạt 3,4 tỷ USD, tăng 149% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về mặt sản phẩm, năm 2023, sầu riêng vượt thanh long để trở thành mặt hàng rau quả có giá trị xuất khẩu cao nhất 2,2 tỷ USD, gấp 5 lần so với năm 2022. Nằm trong top các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cũng có một năm thành công với thị trường Trung Quốc. Ông Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Chánh Thu, cho biết sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty trong năm 2023, góp phần giúp doanh thu tăng gấp đôi từ năm 2022. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Tập đoàn Vina T&T, cho biết năm 2023 Đối tác Trung Quốc đặt mua 1.500 container sầu riêng nhưng công ty chỉ đáp ứng được 30% đơn hàng do thiếu nguồn cung. Ông Tùng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu trái cây của Vina T&T sang Trung Quốc tăng 70% so với cùng kỳ, chiếm 35% doanh thu và vượt xa xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ, Nhật Bản. Hiện tại, Vina T&T đang có kế hoạch mở rộng thị phần tại Trung Quốc, theo ông Tùng. Với nhu cầu rất lớn từ thị trường 1,4 tỷ dân, ngành sầu riêng Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng trong việc xuất khẩu loại trái cây này. Thị phần sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc có thể đạt 40% trong 5 năm tới.

Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm tổ yến và các sản phẩm từ tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, thạch đen, vải thiều, chanh dây và các loại trái cây khác. quả sầu riêng. Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) hoàn thiện hồ sơ cho 6 loại cam quýt, dừa, sầu riêng đông lạnh, ớt, dược liệu và hải sản đánh bắt tự nhiên. Tuy nhiên, thách thức đối với doanh nghiệp và nông dân trong nước là phải tuân thủ vùng trồng, cơ sở đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và mọi yêu cầu kỹ thuật.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Cục trưởng Cục Thông báo và Điều tra Vệ sinh Động thực vật Việt Nam (Việt Nam SPS), cho biết, chỉ những tổ chức có mô hình sản xuất bài bản mới có thể xuất khẩu sang nhiều nước chứ không riêng gì Trung Quốc. Để duy trì thị trường xuất khẩu cho trái cây Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói được mã hóa để đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm được quy định trong các nghị định thư.

Theo VNS

Admin

Việt Nam cảnh báo rào cản xuất khẩu nông sản, yêu cầu nâng cao chất lượng

Bài trước

Gần 7.000 mã vùng trồng được cấp cho trái cây tươi xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả