Rau quả

Gần 7.000 mã vùng trồng được cấp cho trái cây tươi xuất khẩu

0

Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay đã phối hợp với các nước nhập khẩu cấp 6.997 mã vùng trồng và 1.613 mã cơ sở đóng gói để xuất khẩu. Các loại trái cây tươi như thanh long, xoài, vú sữa, chuối, bưởi, chanh leo, chanh không hạt, nhãn, vải, ớt, thạch đen được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Trung Quốc. và Nhật Bản.

Cục cũng phối hợp với các sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn, chủ động kiểm tra, giám sát chặt chẽ vùng trồng được phê duyệt, cơ sở đóng gói có mã số. Đồng thời, cũng chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện Chỉ thị 1838/CT-BNN-BVTV và Văn bản 1776/BNN-BVTV ngày 23/3/2023 về cấp, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu, phát triển và quản lý mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu. Cục đã tích cực phối hợp với các địa phương phát triển, mở rộng và giám sát số lượng, vùng trồng mã số cũng như số lượng cơ sở đóng gói đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Do đó, Cục giao các đơn vị kiểm tra một số vùng trồng, cơ sở đóng gói tại 13 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương, Bắc Giang, Sơn La, Đăk Nông, Đăk Lăk, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, An. Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai và Bình Thuận.

Cùng với việc phát triển vùng trồng, cơ sở đóng gói sản phẩm xuất khẩu, Cục còn nỗ lực dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật, mở cửa thị trường cho rau quả tươi và các loại trái cây chủ lực. Điển hình với Nhật Bản, Cục đã thống nhất với Bộ Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) về yêu cầu nhập khẩu xoài, thanh long Việt Nam vào Nhật Bản cũng như việc sử dụng tem mới cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản từ ngày 1/8/2023 cũng như thống nhất với MAFF phương án chuyển giao giám sát kiểm dịch thực vật, xử lý trái cây tươi Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản kể từ tháng 4/2024.  Đối với thị trường Trung Quốc, Cục trao đổi thông tin với Tổng cục Hải quan Trung Quốc hoàn thiện dự thảo Nghị định thư về yêu cầu nhập khẩu ớt, dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và các loại trái cây tươi truyền thống khác của Việt Nam (trừ chuối tươi) xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và tiếp tục quá trình đàm phán đối với các sản phẩm trái cây họ cam quýt và dược liệu.

Theo VNS

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả