Thủy sản

Xuất khẩu surimi và bột cá mang lại doanh thu cao

0

Đại diện các doanh nghiệp họp bàn cách nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm surimi và bột cá đang mang lại kim ngạch xuất khẩu cao.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa tổ chức Hội nghị về ngành surimi và bột cá và thành lập Câu lạc bộ Kinh doanh Surimi và Bột cá VASEP với mục đích điều phối, kết hợp hoạt động của các thành viên để mọi người có thể giúp đỡ lẫn lẫn nhau nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm. Theo VASEP, surimi (viên cá) và bột cá là nhóm ngành công nghiệp điển hình tạo nên chuỗi kinh tế tuần hoàn thủy sản. Nhóm ngành này đã đóng góp đáng kể cho nền kinh tế thủy sản và chăn nuôi của đất nước. Sản xuất và xuất khẩu thịt cá xay mịn ngày càng phát triển mạnh mẽ do được coi là mặt hàng hải sản được ưa chuộng nhờ giá thành rẻ và được dùng làm nguyên liệu quan trọng trong một số món ăn, đặc biệt là trong ẩm thực châu Á. Ngoài ra, người tiêu dùng ưa chuộng surimi vì giá trị dinh dưỡng cao và thời hạn sử dụng phù hợp.

Trong 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam thu về từ 300 triệu - 420 triệu USD từ sản phẩm surimi xuất khẩu, trong đó có surimi cá biển và surimi cá tra, chiếm 4%-5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong số hàng trăm mặt hàng thủy sản đông lạnh, chế biến, tươi sống, khô, surimi là phân khúc còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Bột cá là nguồn protein chính trong thức ăn thủy sản, đồng thời có vị trí quan trọng trong ngành nuôi trồng thủy sản, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi cụ thể và thường được sử dụng làm chất bổ sung thức ăn chăn nuôi. Những năm gần đây, nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng cả về diện tích nuôi và sản lượng. Việt Nam hàng năm sản xuất khoảng 540.000 tấn bột cá bao gồm bột cá sản xuất từ cá biển và bột cá sản xuất từ phụ phẩm cá tra và 200.000-280.000 tấn được xuất khẩu.

Hơn nữa, trong 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 108 triệu USD bột cá các loại và nhập khẩu khoảng 89 triệu USD. Ước tính năm nay, kim ngạch xuất khẩu bột cá của Việt Nam sẽ đạt 120 triệu - 130 triệu USD và nhập khẩu khoảng 100 triệu - 110 triệu USD. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhập khẩu khoảng 140.000 tấn bột cá có hàm lượng protein cao mỗi năm.

Theo VNS

Admin

Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 3 trong xuất khẩu itoyori surimi sang Nhật Bản

Bài trước

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản