Cà phê/Ca cao

Hãng giao dịch cà phê Mercon cạn tiền, nộp đơn xin phá sản

0

Mercon Coffee Group, một trong những công ty kinh doanh cà phê lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ với nguyên nhân là là “môi trường hoạt động đặc biệt thách thức”, theo Reuters.

Mercon, công ty có hoạt động tại tất cả các khu vực sản xuất chính bao gồm Brazil, Việt Nam và Trung Mỹ, cho biết trong một lá thư gửi khách hàng rằng các vấn đề trong những năm gần đây như sự gián đoạn hậu cần trong đại dịch, sương giá và hạn hán ở Brazil, biến động giá cả và lãi suất tăng cao, đã làm tổn hại đến tình hình tài chính của công ty. Trong bức thư do Giám đốc điều hành Oscar Sevilla của Mercon ký, công ty cho biết những người cho vay đã quyết định "không gia hạn các hợp đồng tín dụng, dẫn đến điều kiện vốn lưu động cực kỳ chặt chẽ." Các tài liệu tòa án từ Tòa án Phá sản Hoa Kỳ khu vực phía Nam New York cho thấy Mercon và các chi nhánh của nó ở một số quốc gia có tổng số nợ là 363 triệu USD.

Trong số các chủ nợ lớn nhất có một số ngân hàng ở các quốc gia nơi Mercon hoạt động, đồng thời cũng có các công ty thương mại ở Brazil, Trung Mỹ và Hoa Kỳ. Tin đồn về các vấn đề tài chính của công ty kinh doanh cà phê, có hoạt động bán hàng ở Châu Âu, Châu Á và Hoa Kỳ, đã lan truyền giữa một số người tham gia thị trường trong những giờ cuối cùng trước khi thông tin đệ đơn phá sản được công bố. Bình luận này được đưa ra sau thông tin từ Nicaragua rằng nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất nước này, CISA Exportadora, đã đóng cửa. CISA là công ty con của Mercon. Trong một tuyên bố, chính phủ Nicaragua cho biết họ đã biết về việc CISA đình chỉ hoạt động và phá sản, điều mà họ nói thêm là "không chỉ xảy ra ở Nicaragua" và "xa lạ" với tình hình kinh tế hiện tại của đất nước. Chính phủ nước này cho biết họ đang làm việc với ngành cà phê cũng như với nước ngoài để đảm bảo việc bán và xuất khẩu cà phê Nicaragua. “Chúng tôi đang làm mọi thứ phù hợp với luật pháp và hiến pháp mà chúng tôi cần làm để đảm bảo rằng CISA Exportadora hoàn thành các cam kết kinh doanh và tài chính của mình,” nó nói.

Một nhà môi giới, cho biết Mercon đang ở trong tình trạng tài chính khó khăn sau khi không thể gia hạn hạn mức tín dụng cho hoạt động giao dịch của mình, đặc biệt là với ngân hàng Rabobank của Hà Lan. Rabobank xác nhận Mercon là khách hàng nhưng từ chối bình luận thêm về tình hình. Mercon cho biết trong thư rằng họ sẽ làm việc với khách hàng để “đảm bảo một quy trình liền mạch liên quan đến các hợp đồng mở”. Một nguồn tin của Mercon cho biết công ty còn tồn kho và sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự bảo hộ phá sản, vận chuyển cà phê từ kho và vận chuyển đến người mua.

Theo Reuters

Admin

Cập nhật thị trường và thương mại cà phê thế giới 2024

Bài trước

Người trồng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi thu nhập nhờ chương trình giảm phát thải carbon

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao