Ngũ cốc

Ấn Độ có kế hoạch gia hạn thuế và rà soát giá sàn đối với xuất khẩu gạo đồ

0

Một quan chức chính phủ nói với Reuters giữa tuần qua rằng Ấn Độ đang có kế hoạch gia hạn thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ cho đến tháng 3/2024, một động thái có thể làm giảm thêm lượng xuất khẩu từ nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới và tăng giá gạo toàn cầu.

Một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết, vào tháng 8, Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ, ban đầu dự kiến hết hạn vào ngày 15/10. Việc gia hạn sẽ hạn chế xuất khẩu và cho phép chính phủ thu mua càng nhiều gạo càng tốt. Đại lý này cho biết: “Chính phủ muốn giữ giá thấp bằng mọi giá. Họ có thể thu mua thêm gạo từ nông dân và phân phối cho người nghèo trước cuộc tổng tuyển cử”. Năm bang của Ấn Độ sẽ bầu cơ quan lập pháp mới vào tháng tới, bắt đầu quá trình bầu cử khu vực trước thời hạn vào năm tới.

Ấn Độ xem xét giá sàn xuất khẩu gạo basmati

Chính phủ Ấn Độ hôm Chủ nhật cho biết họ đang tích cực xem xét lại giá sàn đã đặt ra cho xuất khẩu gạo basmati ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế xuất khẩu. Quyết định này được đưa ra sau khi New Delhi, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cho biết hôm thứ Bảy rằng họ sẽ duy trì mức giá xuất khẩu tối thiểu 1.200 USD/tấn (MEP) đối với các lô hàng gạo basmati, lần đầu tiên được áp dụng vào tháng 8 để bình ổn giá nội địa.

Động thái hôm thứ Bảy đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các nhà xuất khẩu, những người lo lắng về việc xuất khẩu giảm mạnh do quyết định của chính phủ. Tuyên bố hôm Chủ nhật của chính phủ cho biết giá gạo nhìn chung đã giảm do vụ lúa mới bắt đầu đến và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tiêu dùng đã gặp các nhà xuất khẩu và phản ánh tới chính phủ rằng giá sàn đang ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu. Tuyên bố cho biết sau cuộc họp, việc xem xét lại giá sàn "đang được chính phủ tích cực xem xét". MEP nhằm mục đích giúp các cơ quan chức năng đảm bảo rằng gạo non-basmati không được xuất khẩu dưới dạng gạo basmati.

Ấn Độ hồi tháng 7 đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati và sau đó áp thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ. Ấn Độ chiếm hơn 40% xuất khẩu gạo thế giới và bất kỳ sự cắt giảm xuất khẩu nào cũng có thể làm tăng giá lương thực do hàng tồn kho ở các nước xuất khẩu khác thấp. Theo số liệu của chính phủ, bất chấp các hạn chế xuất khẩu, giá gạo trên thị trường nội địa vẫn cao hơn gần 13% so với một năm trước. B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo (REA), cho biết khách hàng quốc tế đã không mua hàng trong những ngày gần đây do dự đoán chính phủ sẽ cho phép xuất khẩu miễn thuế trở lại sau ngày 15/10. Rao cho biết: “Một khi chính phủ đưa ra thông báo về việc gia hạn thuế xuất khẩu, họ sẽ bắt đầu mua hàng”. Ông cho biết thêm, ngay cả sau khi trả mức thuế 20%, gạo đồ Ấn Độ vẫn rẻ hơn nguồn cung từ Thái Lan. Ấn Độ xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo đồ vào năm 2022.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc