Xu hướng và dự báo

Indonesia dự báo mùa mưa tới trễ do El Nino

0

Indonesia dự kiến mùa mưa sẽ bắt đầu vào tháng 11, muộn hơn một tháng so với thường lệ, sau mùa khô kéo dài hơn do hiện tượng thời tiết El Nino, cơ quan khí tượng nước này (BMKG) cho biết hôm thứ Sáu. Mùa khô của Indonesia được dự báo sẽ khắc nghiệt nhất kể từ năm 2019, đạt đỉnh điểm trong tháng này và tháng 10, đe dọa mùa màng và nguy cơ cháy rừng.

BMKG dự đoán mùa mưa bắt đầu từ tháng 11 tại hơn 60% diện tích Indonesia, bao gồm hầu hết các tỉnh ở đảo Java và Sulawesi, lượng mưa tăng thêm sẽ tương đối bình thường nhưng ngành nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Người đứng đầu BMKG Dwikorita Karnawati phát biểu trong một cuộc họp báo: “Đây là một vấn đề vì hầu hết nông dân đã có lịch thu hoạch nhưng bây giờ mùa mưa sẽ đến muộn”.

Nắng nóng kéo dài đã làm gián đoạn sản xuất lúa gạo và đẩy giá gạo tăng cao. Theo Zaid Zulkifly Rasyid, chủ tịch hợp tác xã bán buôn gạo tại thị trường lớn nhất Indonesia, Cipinang, giá lúa có thể đạt mức cao nhất trong nhiều năm là 15.000 rupiah (0,98 USD)/kg. Chính phủ cho biết họ sẽ triển khai chương trình hỗ trợ xã hội trị giá 8 nghìn tỷ rupiah (521,51 triệu USD) để cung cấp thêm gạo cho 21 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp từ tháng 9 đến tháng 11.

BMKG cũng cảnh báo đỉnh điểm mùa mưa sẽ đến vào tháng 1 và tháng 2 năm sau với nguy cơ lở đất, lũ lụt ở một số tỉnh như Nam và Trung Kalimantan, Lampung, Bắc Sulawesi và Bắc Maluku. Indonesia, quốc gia thường xuyên xảy ra lũ lụt, lở đất và đôi khi có lốc xoáy trong mùa mưa, sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp vào tháng 2.

Theo Reuters

Admin

Giá gạo giảm chỉ là ngắn hạn, xu hướng tăng còn tiếp tục

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc