TACN và nguyên liệu

Sản lượng bột cá toàn cầu tăng 55% trong 2 tháng đầu năm 2023

0

Trong 2 tháng đầu năm 2023, theo dữ liệu mới nhất từ IFFO, sản lượng bột cá toàn cầu đã tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022.  Tổ chức chuyên về các nguyên liệu từ biển IFFO báo cáo cho biết tổng nguồn cung nguyên liệu thô từ biển được sử dụng đã tăng khoảng 15% trong tháng 2/2023 so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng khai thác tăng trên tất cả các vùng biển, bao gồm Tây Ban Nha, Iceland và Bắc Đại Tây Dương.

Tổng sản lượng bột cá trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng bột cá tăng tại Peru do mùa khai thác thứ hai bắt đầu muộn tại khu vực trung Bắc nước này là động lực chính, nhưng phần lớn các khu vực đều bắt đầu năm với nguồn cung nguyên liệu thô được cải thiện. Đối với dầu cá, tổng sản lượng dầu cá trong 2 tháng đầu năm 2023 giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do giảm sản lượng tại khu vực Iceland và Bắc Đại Tây Dương.

Mùa khai thác thủy sản lớn thứ hai của Peru tại khu vực Bắc miền Trung chính thức kết thúc vào ngày 5/2 vừa qua, với 84% hạn ngạch khai thác 2.283 tấn đã cập cảng. Hiện không có báo cáo về hoạt động khai thác tại Peru; ngành khai thác thủy sản đang chờ đợ chính phủ nước này kết luận về báo cáo đánh giá của Peruvian Institute for Marine Studies (IMARPE) về tình trạng nguồn lợi cá trích; các thông báo chính thức về hạn ngạch và ngày bắt đầu mùa khai thác sắp tới tại khu vực bắc miền trung của nước này.

Câu chuyện tại Trung Quốc

Chỉ còn một thời gian ngắn trước khi lệnh cấm khai thác thủy sản dọc bờ biển Trung Quốc sẽ áp dụng trở lại vào ngày 1/5. Các phụ phẩm từ cá đã chế biến – cho tiêu dùng trực tiếp ở người – đang ngày càng trở thành một nguồn nguyên liệu thô quan trọng, cộng với nhập khẩu nguyên liệu khai thác từ biển.

Sản xuất thức ăn thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2023 tiếp tục suy yếu, một phần do hoạt động chăn nuôi lợn và nuôi trồng thủy sản giảm theo chu kỳ, một phần do làn sóng COVID tràn tới nước này trong những tháng đầu năm và các đợt nghỉ lễ kéo dài. Các hoạt động nuôi trồng thủy sản trên biển cho tới nay vẫn tiếp tục tập trung tại một số khu vực của tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam. Ngành này được kỳ vọng sẽ hoạt động sôi động trở lại khi nhiệt độ tăng vào tháng 4 – 5.

Ngành chăn nuôi lợn vẫn đang đối mặt với tình trạng dư cung, trong khi nhu cầu yếu theo mùa và số đợt bùng phát dịch tả lợn tăng lên tại các tỉnh miền bắc. Hiểu rõ biến động của ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc rất quan trọng, do ngành này tiêu thụ một lượng bột cá rất lớn hàng năm.

*IFFO định kỳ theo dõi sản lượng các nguyên liệu khai thác thủy sản biển tại Peru, Chile, Đan Mạch Na Uy, Iceland, Bắc Đại Tây Dương, Mỹ, châu Phi, Ấn Độ và Tây Ban Nha. Các khu vực khai thác này chiếm gần 50% tổng sản lượng toàn cầu, phần lớn trong số còn lại tới từ châu Á.

Theo The Fishsite

Admin

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài trước

De Heus mở nhà máy thức ăn thủy sản mới tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc