Ngũ cốc

Giá gạo Ấn Độ giảm, Bangladesh nỗ lực chống đầu cơ tích trữ

0

Giá gạo từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ giảm trong tuần trước do nhu cầu từ châu Phi giảm; trong khi đó, Bangladesh đang tìm cách chống đầu cơ tích trữ để kìm hãm giá gạo nội địa đang tăng phi mã.

Giá gạo đồ Ấn 5% tấm giảm từ 397 – 404 USD/tấn xuống còn 390 – 395 USD/tấn, cũng là mức giá cao nhất trong khoảng 2 năm, một phần do đồng rupee giảm giá. Sức mua từ các nước châu Phi yếu đi do giá tăng trong thời gian gần đây, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. Ấn Độ không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo hay giảm thuế 20% đối với các lô hàng gạo trắng xuất khẩu do nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này nỗ lực kiểm soát giá gạo nội địa, theo hai nguồn tin chính phủ cho hay.

Tại Bangladesh, giá gạo nội địa liên tục tăng bất chấp dự trữ và sản xuất nội địa đều tốt, trong khi các nhà chức trách đổ lỗi cho thương lái đầu cơ tích trữ gây nên tình trạng này. Chính phủ cảnh báo sẽ có các hành động pháp lý đối với những bên liên quan. “Tăng cường giám sát và chính phủ cũng sẽ đưa các luật mới vào thi hành”, theo Bộ trưởng Bộ thực phẩm Bangladesh Sadhan Chandra Majumder cho hay.

Giá gạo Thái 5% tấm chào bán ở mức 450 – 460 USD/tấn trong tuần qua, giảm nhẹ từ mức 460 USD/tấn trước đó. “Cung cầu im ắng do vào thời điểm đầu tháng nên chúng tôi phải chờ đợi vụ thu hoahcj mới”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok.

Giá gạo Việt 5% tấm chào bán ở mức 440 – 445 USD/tấn, giảm từ mức 457 USD/tấn. “Giá gạo giảm nhẹ do nguồn cung tăng giữa vụ đông xuân”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh. Giá sẽ giảm thêm khi vụ thu hoạch đạt đỉnh trong tháng này, nhu cầu thế giới cao sẽ ngăn chặn một đợt giảm giá mạnh.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc