0

Tổng cục Hải quan Trung Quốc gần đây đã thông báo chính thức trên website cho biết sầu riêng từ Philippines đáp ứng các yêu cầu vệ sinh thực phẩm và được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Theo thông báo này, các vườn trồng cây ăn trái và các nhà máy đóng gói có dự định xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc phải được phê chuẩn bởi cả Bộ Nông nghiệp Philippines và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Danh sách đối tượng kiểm dịch bao gồm 9 loài côn trùng và nấm, bao gồm túi mật xanh (Albonectria rigidiuscula), rệp sáp xám hại dứa (Dysmicoccus neobrevipes), rệp sáp ca cao (Exallomochlus hispidus), rệp son (Icerya pulchra), rệp sáp cà phê (Planococcus lilacinus), rệp sáp (Planococcus minor), rệp sáp Jack Beardsley (Pseudococcus jackbeardsley), bệnh thối rễ mít (Rhizopus artocarpi) và bệnh thối rễ trắng (Rigidoporus lignosus).

Nghị định thư quy định rằng các nhà vườn muốn xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc phải thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc và tuân thủ các biện pháp thực hành nông nghiệp tốt và kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp. Các hoạt động xử lý từ phân loại đến vận chuyển do các nhà máy đóng gói thực hiện phải được Bộ Nông nghiệp Philippines hoặc các cơ quan được ủy quyền giám sát

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Philippines được yêu cầu kiểm tra ngẫu nhiên 2% mẫu sầu riêng dành cho xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các loại vật hại theo quy định kể trên. Tỷ lệ mẫu thử bắt buộc sẽ giảm xuống 1% nếu không có bất cứ vấn đề kiểm dịch nào trong vòng 2 năm. Việc phát hiện sầu riêng vi phạm kiểm dịch sẽ dẫn tới việc Trung Quốc từ chối thông quan toàn bộ lô hàng hoặc thậm chí tạm ngừng nhập khẩu trong thời gian còn lại của vụ sản xuất.

Sầu riêng là mặt hàng nông nghiệp quan trọng tại Philippines. Xấp xỉ 78% sản xuất sầu riêng tập trung tại Davao, thành phố cảng chính của đảo Mindanao. So với các giống sầu riêng khác, các giống bản địa có năng suất cao và kháng bệnh khỏe. Mùa thu hoạch cao điểm của sầu riêng Davao là từ tháng 7 – 11 hàn năm, với Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc và Singapore là các thị trường xuất khẩu chính.

Hàng năm, sản lượng sầu riêng của Davao đạt hơn 50.000 tấn, với hơn 3.000 người trồng và 5 nhà máy đóng gói. Với tiếp cận thị trường Trung Quốc thuận lợi, thị trường này được dự báo sẽ là thị trường lớn nhất của sầu riêng Philippines trong những năm tới.

Theo Produce Report

Admin

Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng hơn 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Sầu riêng trở thành mặt hàng trái xuất xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả