Ngũ cốc

Các tín hiệu tích cực về xuất khẩu gạo năm 2023

0

Trong năm 2022, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt gần 7,2 triệu tấn, trị giá 3,49 tỷ USD, bao gồm nhiều lô hàng gạo xuất sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và EU. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho biết tình hình xuất khẩu cho thấy gạo Việt Nam đã có chất lượng cải thiện, từ việc tuyển lựa giống tới canh tác và chuẩn hóa để đáp ứng các yêu cầu tại mỗi thị trường.

Nhận thức được nhu cầu xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, các nhà xuất khẩu gạo lớn như CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An và tập đoàn Lộc Trời đã hợp tác với nông dân và các HTX tại các vùng nguyên liệu để tạo ra nguồn cung gạo chất lượng cao, ổn định. Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Đỗ Hà Nam cho biết nhờ gạo chất lượng cao và gạo jasmine, Việt Nam đã giành được một loạt các thị trường và ghi nhận tăng trưởng nhanh tại các thị trường khó tính như Mỹ và EU.

Nhiều doanh nghiệp đã nhận đơn hàng kín tới tháng 4/2023 hoặc thậm chí tới quý 3/2023. VFA dự báo các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam có lợi thế lớn trong năm 2023 nhờ giá gạo cao và nhu cầu lớn từ Trung Quốc, Philippines và châu Phi. Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, đã quyết định duy trì thuế nhập khẩu 35% trong năm 2024. Đồng thời, nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam là Trung Quốc sẽ dỡ bỏ chính sách zero-COVID và mở cửa biên giới trở lại với Việt Nam, ông Nam cho hay.

Theo VNS

Admin

Ngành lúa gạo An Giang đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 325 triệu USD vào năm 2024

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc