Ngũ cốc

Ấn Độ nỗ lực giảm nhiệt giá lúa mỳ cao kỷ lục

0

Giá lúa mỳ tăng vọt tại Ấn Độ có thể kích hoạt các chính sách nhằm hạ nhiệt như xả kho dự trữ công vào thị trường mở, đồng thời xóa bỏ chính sách thuế nhập khẩu 40%, theo các nguồn tin thương mại và chính phủ cho hay.

Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực kiểm soát lạm phát nhưng các nỗ lực đang gặp thách thức lớn khi giá lúa mỳ tăng cao kỷ lục. Do giảm sản lượng lúa mỳ nội địa, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mỳ từ tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, tồn kho còn lại từ vụ thu hoạch trước đang giúp ngăn tình trạng cạn kiệt tồn kho. Giá lúa mỳ nội địa tăng vọt lên mức cao kỷ lục 26.500 rupees/tấn, tương đương 324,18 USD/tấn hồi giữa tuần khác, tăng gần 27% kể từ khi ban hành lệnh cấm hồi tháng 5.

“Nhu cầu rất cao nhưng nguồn cung đang ngày càng cạn kiệt”, theo Mansukh Yadav, một nhà giao dịch từ thành phố miền trung Ấn Độ là Indore cho hay. “Giá đang tăng và vẫn ở mức cao cho tới khi niên vụ mới bắt đầu vào năm tới”. Ấn Độ là nước sản xuất lúa mỳ lớn thứ 2 thế giới nhưng cũng là nước tiêu dùng lúa mỳ lớn nhất thế giới, có thể cân nhắc xả các kho dự trữ chính phủ ra thị trường tới các bên tiêu dùng lớn như các nhà sản xuất bột mỳ và sản xuất bánh quy để hạ giá, theo các nguồn tin chính phủ cho hay. “Chúng tôi đang theo dõi sát sao diễn biến giá và sẽ can thiệp. Câu hỏi chính là chúng tôi phải xả kho bao nhiêu để giảm nhiệt thị trường”.

Các nhà giao dịch tại New Delhi không thể xả kho trên diện rộng xét tới mức tồn kho thấp hiện nay. Vào đầu tháng 10, tồn kho lúa mỳ tại các nhà kho chính phủ đạt 22,7 triệu tấn, giảm từ mức 46,9 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2021, sau khi mức thu mua lúa mỳ nội địa năm 2022 giảm tới 57%. Chính phủ có thể hạ mức thuế nhập khẩu hiện nay đang ở mức 40%. “Giá tăng xác nhận ước tính của các nhà giao dịch cho rằng sản lượng lúa mỳ Ấn Độ năm nay chỉ khoảng 95 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với dự báo của chính phủ lên tới 106,84 triệu tấn”.

Theo Reuters

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm đáng kể vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc