0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đứng ở mức 120,4 điểm vào tháng 5/2024, tăng 1,1 điểm (0,9%) so với mức sửa đổi trong tháng 4, do chỉ số giá ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa tăng nhẹ hơn bù đắp cho sự giảm giá của đường dầu thực vật, trong khi chỉ số giá thịt hầu như không thay đổi. Mặc dù đã ghi nhận mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 5, nhưng FFPI vẫn giảm 3,4% so với giá trị tương ứng của nó một năm trước và thấp hơn 24,9% so với mức đỉnh 160,2 điểm đạt được vào tháng 3/2022.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 118,7 điểm trong tháng 5, tăng 7,1 điểm (6,3%) so với tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn 10,6 điểm (8,2%) so với giá trị tháng 5 năm 2023. Giá xuất khẩu toàn cầu của tất cả các loại ngũ cốc chính đều tăng so với tháng trước, trong đó giá lúa mì tăng nhiều nhất. Mức tăng mạnh hàng tháng phần lớn là do lo ngại ngày càng tăng về điều kiện trồng trọt không thuận lợi cho vụ thu hoạch năm 2024, có thể hạn chế năng suất ở một số khu vực sản xuất chính của một số nước xuất khẩu lớn, bao gồm các khu vực ở Châu Âu, Bắc Mỹ và khu vực Biển Đen. Ngoài ra, thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng vận chuyển ở Biển Đen đã làm tăng thêm áp lực tăng giá. Giá xuất khẩu ngô cũng tăng trong tháng 5, phản ánh những lo ngại về sản xuất ở cả Argentina (do thiệt hại mùa màng do sự lây lan của bệnh Spiroplasma) và Brazil (do thời tiết không thuận lợi), cùng với hoạt động bán hàng hạn chế của nông dân ở Ukraine trong bối cảnh nguồn cung theo mùa bị thắt chặt và nhu cầu mạnh trên thị trường toàn cầu. Hiệu ứng lan tỏa từ thị trường lúa mì cũng ảnh hưởng đến giá ngô. Đối với các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch và lúa miến thế giới cũng tăng trong tháng 5. Chỉ số giá gạo toàn cầu của FAO tăng 1,3% trong tháng 5, do báo giá Indica cao hơn, bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng về doanh số bán hàng sang Indonesia và Brazil, cũng như áp lực thu hoạch giảm bớt.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 127,8 điểm trong tháng 5, giảm 3,1 điểm (2,4%) so với tháng trước, nhưng vẫn cao hơn 7,7% so với mức của năm trước. Chỉ số này giảm chủ yếu do giá dầu cọ giảm, bù đắp cho giá dầu đậu nành, hạt cải dầu và dầu hướng dương tăng cao. Giá dầu cọ quốc tế giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5, do sản lượng tại các nước sản xuất lớn ở Đông Nam Á tăng theo mùa trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu yếu kéo dài. Ngược lại, giá dầu đậu nành thế giới phục hồi trong tháng 5, chủ yếu được củng cố bởi nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực nhiên liệu sinh học, đặc biệt là ở Brazil. Trong khi đó, giá dầu hướng dương và dầu hạt cải cũng tăng, chủ yếu phản ánh nguồn cung xuất khẩu giảm theo mùa ở khu vực Biển Đen và khả năng nguồn cung thắt chặt trong niên vụ 2024/25 sắp tới.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 126,0 điểm trong tháng 5, tăng 2,3 điểm (1,8%) so với tháng 4, đẩy giá trị chỉ số lên 4,3 điểm (3,5%) so với giá trị tương ứng một năm trước. Báo giá quốc tế cho tất cả các sản phẩm sữa có trong chỉ số này đã tăng trong tháng 5. Nhu cầu gia tăng từ lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm trước kỳ nghỉ hè và kỳ vọng của thị trường rằng sản lượng sữa có thể giảm xuống dưới mức lịch sử ở Tây Âu, cùng với sản lượng sữa giảm theo mùa ở Châu Đại Dương, đã củng cố giá sữa tăng trong tháng 5. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu mới đối với nguồn cung giao ngay, đặc biệt từ một số nước ở Cận Đông và Bắc Phi, đã góp phần đẩy giá sữa tăng.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 116,6 điểm trong tháng 5, giảm nhẹ (0,2 điểm hay 0,2%) so với tháng 4 và thấp hơn 1,5 điểm (1,3%) so với giá trị tương ứng một năm trước. Giá thịt gia cầm và thịt bò quốc tế giảm, trong khi giá thịt lợn và thịt cừu tăng. Giá thịt gia cầm thế giới giảm phản ánh nguồn cung sẵn có để xuất khẩu tăng trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm ở một số nước sản xuất lớn, trong khi giá thịt bò giảm nhẹ là do nhu cầu nhập khẩu chậm chạp cùng với nguồn cung có thể xuất khẩu dồi dào từ Châu Đại Dương. Ngược lại, giá thịt lợn thế giới tăng so với tháng trước được củng cố bởi nhu cầu tăng và nguồn cung thắt chặt kéo dài, chủ yếu ở Tây Âu. Trong khi đó, giá thịt cừu tăng do lượng mua trên toàn cầu cao hơn, bất chấp nguồn cung xuất khẩu dồi dào ở Châu Đại Dương.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 117,1 điểm trong tháng 5, giảm 9,5 điểm (7,5%) so với tháng 4. Đây là mức giảm hàng tháng thứ ba liên tiếp, với chỉ số giảm 40,1 điểm (25,5%) so với giá trị vào tháng 5 năm ngoái và đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2023. Sự sụt giảm của báo giá đường quốc tế trong tháng 5 chủ yếu là do hàng hóa tốt bắt đầu mùa thu hoạch mới ở Brazil, được hỗ trợ bởi điều kiện thời tiết thuận lợi góp phần cải thiện triển vọng nguồn cung toàn cầu. Nguồn cung xuất khẩu lớn hơn từ Brazil và giá dầu thô quốc tế thấp hơn đã gây thêm áp lực giảm giá đường.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Ấn Độ dự tính ​​nhập khẩu lúa mì lần đầu tiên sau 6 năm để tăng dự trữ

Bài trước

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc