0

Triển vọng xuất khẩu thực phẩm nguồn gố thực vật của Thái Lan có vẻ tích cực với tốc độ tăng trưởng dự kiến hơn 20% trong năm 2022 nhờ tăng quy mô thị trường khách hàng quan tâm tới sức khỏe, các đổi mới và dân số thế giới tăng, theo Hiệp hội các nhà chế biến thực phẩm Thái Lan.

Ông Visit Limlurcha, chủ tịch danh dự hiệp hội, cho rằng giá trị xuất khẩu thực phẩm nguồn gốc thực vật của Thái Lan vẫn ở mức tương đối thấp nên cơ hội thương mại các sản phẩm này còn rất cao trong tương lai. Ông Visit, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội thương mại thực phẩm tương lai Thái Lan mới thành lập, dự báo rằng thực phẩm nguồn gốc thực vật sẽ chiếm 7,7% thị trường protein toàn cầu tới năm 2030, với giá trị đạt hơn 162 tỷ USD, tăng từ mức chỉ 29,4 tỷ USD trong năm 2020.

Báo cáo của Bloomberg cho rằng tăng trưởng dân số làm hạn chế các nguồn lực, góp phần vào tăng trưởng thực phẩm nguồn gốc thực vật. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đặc biệt dễ tổn thương trước tình trạng nguồn cung thực phẩm hạn chế, với dự báo dân số tới năm 2030 sẽ đạt 4,6 tỷ dân. Do đó, khu vực này có thể sẽ chi phối thị trường protein từ thực vật và đạt giá trị 64,8 tỷ USD đến năm 2030, tăng từ mức 13,5 tỷ USD vào năm 2020, theo báo cáo của Bloomberg. Phần lớn thị phần của thị trường này tại châu Á Thái Bình Dương sẽ bao gồm các sản phẩm thay thế sữa, chiếm khoảng 57% đến năm 2030. Trong khi đó, châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đạt giá trị thị trường này khoảng 40 tỷ USD, với châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ đạt 8 – 9 tỷ USD trên mỗi thị trường.

Các lựa chọn thay thế thịt sẽ chiếm tỷ trọng đóng kể trong tổng thị trường thực phẩm nguồn gốc thực vật tới năm 2030, theo dự báo. Nếu thị trường thay thế thịt có diễn tiến tương tự như tăng trưởng của thị trường sữa nguồn gốc thực vật, báo cáo của Bloomberg dự báo thị trường thay thế thịt sẽ tăng từ 4,2 tỷ USD lên 74 tỷ USD trong 1 thập kỷ. Các động lực chính của tăng trưởng thị trường thịt nguồn gốc thực vật bao gồm nhận thức về sức khỏe và các lợi ích bền vững ngày càng tăng cũng giá cả sản phẩm ngày càng trở nên hợp lý hơn. Doanh thu thịt nguồn gốc thực vật có thể đạt 118 tỷ USD đến năm 2030, theo một kịch bản cực đoan hơn, theo Bloomberg.

Ông Visit cho rằng phát triển thị trường thực phẩm nguồn gốc thực vật sẽ củng cố ngành thực phẩm nói chung, đa dạng hóa rủi ro thích ứng với các tác động biến đổi khí hậu và địa chính trị. Theo Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu thực phẩm nguồn gốc thực phẩm của nước này đạt 76 tỷ Baht trong năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu phân khúc thực phẩm này là 61 tỷ bath, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021. Ông dự báo giá trị xuất khẩu cả năm sẽ đạt hơn 20%, và triển vọng đối với thịt nguồn gốc thực vật, các bữa ăn từ thực vật, trứng sữa nguồn gốc thực vật sẽ ngày càng tích cực.

Theo Bangkok Post

Admin

Thị trường hữu cơ trị giá 437 tỷ USD

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 30/9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc