Rau quả

Các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam thâm nhập vào thị trường sầu riêng lớn nhất thế giới

0

100 tấn sầu riêng đầu tiên của Việt Nam đã vận chuyển từ Đăk Lăk sang Trung Quốc – thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới vào ngày 17/9. Đây là lô hàng xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang thị trường này theo nghị định thư được ký kết giữa Bộ NNPTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào tháng 7/2022. Sau đó, 70 tấn sầu riêng từ Lâm Đồng cũng đã được vận chuyển sang Trung Quốc.

Đại diện của Việt Hải Global Supply Chain cho biết sầu riêng Việt Nam có khả năng cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan và Malaysia nhờ chất lượng và vị trí địa lý. “Chỉ mất 2h vận chuyển sầu riêng Việt Nam tới cửa khẩu Hữu Nghị nên sầu riêng giữ được độ tươi ngon. Từ đó, người tiêu dùng Trung Quốc có thể mua sầu riêng chất lượng cao với giá cạnh tranh”, ông phát biểu trên kênh truyền hình CCTV13 TV của Trung Quốc vào ngày 21/9. Công ty cho biết kế hoạch thu mua 1 triệu trái sầu riêng từ Việt Nam, mở rộng quy mô và cùng với các đối tác Việt Nam trồng sầu riêng và xây dựng các nhà máy chế biến.

Ông Nguyễn Vũ Thắng, giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Xuân Phát, cho biết doanh nghiệp ông đã xuất khẩu 3 container sầu riêng sang Trung Quốc và có kế hoạch xuất khẩu 1.000 tấn sầu riêng hàng tháng sang thị trường này. Ông Vũ Ngọc Huy từ CTCP Xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn cho biết sau lô sầu riêng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc, công ty đã nhận các đơn hàng tổng cộng 500.000 tấn sầu riêng từ các đối tác Trung Quốc. Tuy nhiên, các nguồn cung hiện nay không thể đáp ứng nhu cầu trên và công ty sẽ trồng 3.000ha – 5.000ha sầu riêng trong năm 2022 để đáp ứng thị trường Trung Quốc.

Năm 2021, nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng 42,7% so với năm 2020, chạm mức 821.600 tấn, tăng 82,4% về giá trị lên 4,205 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu nói trên tăng gấp 4 lần so với năm 2017 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2022. Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất sang Trung Quốc, với thị phần chiếm 40%. Truyền thông Thái Lan dẫn lời cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc Việt Nam thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới nông dân trồng sầu riêng Thái Lan.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu rau quả đặt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả