0

Theo các nguồn tin từ Ấn Độ, nước này có thể áp trần xuất khẩu đường trong năm thứ 2 liên tiếp bắt đầu từ tháng 10/2022, nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa dồi dào và kiểm soát giá đường nội địa.

Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn nhất thế giới, có thể đặt hạn ngạch xuất khẩu đường ở mức 6 – 7 triệu tấn trong niên vụ 2022/23, kéo dài từ tháng 10/2022 – 9/2023, thấp hơn tổng kim ngạch xuất khẩu đường niên vụ hiện tại khoảng 1/3, theo các nguồn tin chính thống cho hay.

Các chính sách hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ - nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới, có thể khiến giá đường trắng tiếp tục tăng. Giá đường trắng vốn đang giao dịch quanh mốc cao nhất trong 5,5 năm, theo các nhà giao dịch cho hay. Giá đường thô giao tháng 7 tăng 1,88% lên 18,93 cents/lb và giá đường trắng giao tháng 8 tăng 1,77% lên 568,7 USD/tấn sau các thông tin của Reuters. Đồng thời, cổ phiếu của một số nhà sản xuất đường hàng đầu Ấn Độ như Shree Renuka Sugars, Bajaj Hindustan Sugar và E I D-Parry (India) Ltd giảm từ 2 – 6%.

Các yếu tố đẩy giá đường thế giới tăng trong năm 2022 là sản lượng đường Brazil giảm – nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – và giá dầu thô cao ở mức cao nhất trong nhiều năm. Giá dầu thô tăng khuyến khích các nhà máy đường tăng tỷ trọng đường để sản xuất ethanol, giảm sản xuất đường.

Sản lượng đường của Brazil dự báo tăng trong niên vụ hiện tại nhưng với lệnh hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ, các nhà giao dịch không dự báo giá sẽ giảm, thay vào đó có thể tăng mạnh hơn.

“Cần điều tiết xuất khẩu để tránh tình trạng hoảng loạn trên thị trường”, theo một nhà chức trách cấp cao của Ấn Độ cho biết. Trong khi các nguồn tin dự báo hạn ngạch xuất khẩu đường trong niên vụ tới sẽ ở mức 6 – 7 triệu tấn, con số chính xác sẽ được xác định vào gần đầu niên vụ 2022/23. Chính phủ sẽ cân nhắc dựa vào diễn biến mùa mưa trước khi quyết định mức hạn ngạch xuất khẩu. Lượng mưa trong mùa mưa hiện tại ở các vùng trồng mía đường thuộc bang miền tây Ấn là Maharashtra, khu vực sản xuất lớn nhất cả nước, thấp hơn 60% so với trung bình kể từ khi mùa mưa bắt đầu vào ngày 1/6, theo dữ liệu chính thức của văn phòng khí tượng cho ay.

Ngày 24/5, chính phủ Ấn Độ đã áp đặt các chính sách hạn chế nhập khẩu đường lần đầu tiên sau 6 năm với hạn ngạch xuất khẩu cho niên vụ hiện tại ở mức 10 triệu tấn. Xuát khẩu cao kỷ lục trong niên vụ hiện nay có thể kéo tồn kho vào ngày 1/10 – khi niên vụ tới bắt đầu - tới xuống mức 6,5 triệu tấn, so với mức tồn kho đầu kỳ niên vụ hiện tại lên tới 8,2 triệu tấn, theo các ước tính chính thống cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) Aditya Jhunjhunwala đã yêu cầu chính phủ cho phép các nhà máy xuất khẩu 8 triệu tấn đường trong niên vụ tới do sản lượng có thể vượt mức kỷ lục 36 triệu tấn đạt được trong niên vụ hiện tại. Đơn thỉnh cầu từ ISMA cũng kêu gọi chính phủ sớm có quyết định về hạn ngạch xuất khẩu nhằm giúp các nhà máy có thể dự báo giá đường thế giới một cách vững chắc. Chính phủ sẽ thúc đẩy xuất khẩu trong vài tháng tới của niên vụ tới và khảo sát về kịch bản sản xuất vào khoảng tháng 4/2023 để quyết định về hạn ngạch xuất khẩu. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu đường sang Indonesia, Bangladesh, Sudan, the United Arab Emirates, Nepal và Trung Quốc.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ đặt hạn ngạch xuất khẩu đường ở mức 8 triệu tấn

Bài trước

Chiến dịch triệt phá buôn lậu đường của Trung Quốc tạo dư cung lớn tại châu Á

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường