0

Sau nhiều năm tăng trưởng, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm. Theo dữ liệu hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc chỉ nhập khẩu 85.600 tấn sầu riêng tươi từ Thái Lan, giảm tới 36,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu giảm 33,2% trong cùng kỳ so sánh xuống còn 3,242 tỷ NDT, tương đương 486 triệu USD. Tuy nhiên, giá nhập khẩu vẫn ở mức cao, tăng 5,2% trong cùng kỳ so sánh lên 37,9 NDT/kg, tương đương 5,68 USD/kg.

Phản ứng của Trung Quốc trước đại dịch cũng dẫn tới việc nhiều cảng đóng cửa, chậm trễ thông quan, gây tắc nghẽn khắp các chuỗi cung ứng. Hơn nữa, với các thành phố cấp 1 như Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu đã diễn ra nhiều cấp độ phong tỏa từ tháng 2 tới nay, khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với sầu riêng giảm mạnh.

Theo báo chí Thái Lan đưa tin, chưa tới 1% trái cây Thái Lan được xuất khẩu qua đường hàng không trong năm 2021. Khoảng 48% được xuất khẩu qua đường bộ, chủ yếu qua các cảng đường bộ Mohan, Hữu Nghị, Đông Quan và Pingxiang. Năm 2022, phát hiện dấu vết SARS-CoV-2 trên một số lô sầu riêng Thái Lan đã khiến các nhà chức trách Trung Quốc 2 lần tạm ngừng nhập khẩu qua cảng đườn bộ Mohan – Boten giữa Trung Quốc và Lào. Tại các cảng khác, các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh dẫn tới tốc độ thông quan cực kỳ chậm trễ.

Để vượt qua các thách thức này, chính phủ Thái Lan đã đề xuất những thay đổi lớn trong vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc. Để tăng tốc quy trình, ngày càng nhiều sầu riêng được vận chuyển bằng đường biển và đường sắt qua tuyến Trung Quốc – Lào. Trong tháng 4/2022, cảng Nansha tại Quảng Châu đã đưa tuyến vận chuyển “Durian Express Line” đầu tiên đi vào hoạt động vói hơn 3.000 tấn sầu riêng Thái Lan vận chuyển từ cảng Laem Chabang tới Nansha chỉ trong 4 ngày.

Theo các báo cáo, 18 tuyến vận chuyển tốc hành đã được mở ra giữa Thái Lan và cảng Nansha trong quý 2/2022. Năm 2022, hơn 4.000 container sầu riêng tươi dự báo vào thị trường Trung Quốc thông qua Nansha – một mức tăng lớn so với cùng kỳ năm 2021.

Về vận chuyển hàng không, Thái Lan đã bố trí 200 chuyến bay thử nghiệm vận chuyển sầu riêng tới Trung Quốc. Với mùa trái cây hè đang tiến triển nhanh, Thai Airways International dự kiến tăng số chuyến bay hàng lên 78 để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc, cụ thể là 58 chuyến bay tới Quảng Châu, 12 chuyến tới Thành Đô và 8 chuyến tới Côn Minh. Đồng thời, việc mở ra tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào cũng giúp vận chuyển trái cây Thái sang Trung Quốc trên đất liền dễ dàng hơn. Ngày 28/4, lô hàng sầu riêng đông lạnh 520 tấn đầu tiên xuất phát từ cảng Mohan tới Côn Minh là lần đầu tiên vận chuyển kết hợp đường sắt/đường bộ để giao trái cây tươi từ Thái Lan sang Trung Quốc. Thời gian vận chuyển từ Thái Lan sang Côn Minh chưa tới 7 ngày cho cả hành trình.

Trong năm tới, chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu điều chỉnh tỷ trọng xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc: 83% bằng đường biển, 6,5% bằng đường hàng không và 10,5% bằng đường bộ. Trong một nỗ lực nhằm giữ chuỗi cung ứng duy trì thông suốt, nếu có bất cứ cảng nào đóng cửa, Bộ Ngoại giao cùng các đại diện khác sẽ tìm cách đàm phán với các nhà chức trách Trung Quốc để mở cảng nhanh nhất có thể.

Theo Produce Report

Admin

Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng hơn 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Sầu riêng trở thành mặt hàng trái xuất xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả