Thủy sản

Giá thủy sản của Nhật Bản tiếp tục tăng vọt do các vấn đề về nguồn cung và đồng yên yếu

0

Một số các nhà sản xuất thanh cá Nhật Bản đã phải tăng giá bắt đầu từ tháng 2 và có thể sẽ phải tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. a

Nhà sản xuất thanh cá hàng đầu Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo là Kibun Foods đã nâng giá các sản phẩm thanh cá và một số món ăn kèm thêm 8% trên khắp danh mục sản phẩm bắt đầu từ 28/2. Công ty nhấn mạnh trong báo cáo thường niên rằng các yếu tố tiêu cực đang tác động lên lợi nhuận mạnh hơn dự báo, bao gồm tăng chi phí nguyên liệu thô, vận chuyển, đóng gói và nhiên liệu.

Nhà sản xuất sản phẩm thanh cá lớn thứ 2 Nhật Bản là Ichimasa Kamaboko có trụ sở tại thành phố Niigata, và nhà sản xuất lớn thứ 3 là Sugiyo Co., Ltd có trụ sở tại thành phố Nanao, hạt Ishikawa đều nâng giá từ 5 – 15% từ ngày 1/3. Nhà sản xuất lớn thứ 4 là Kanesada Co., Ltd tại thành phố Miyoshi, hạt Aichi, nâng giá từ 8 – 13% trong cùng giai đoạn. Nhà sản xuất lớn thứ 5 là Fujimitsu, trụ sở tại thành phố Nagato, hạt Yamaguchi, thực hiện chiến thuật đơn giản hơn, tăng 100 yên ở phần lớn các sản phẩm, tương đương khoảng 0,76 USD, bắt đầu từ thagns 4.

Các dấu hiệu đang cho thấy các công ty cần tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Giá surimi trong tháng 4/2022 cao hơn tới 26% so với cùng kỳ năm 2021, trong bối cảnh hạn ngạch khai thác cá pollock, nhu cầu tăng trên thị trường quốc tế và đồng yên giảm giá. Công ty có trụ sở tại Tokyo là Nissui chuyên cung cấp dữ liệu theo tháng về xu hướng nhập khẩu surimi dựa trên thống kê của Bộ Tài chính. Dữ liệu này cho thấy giá nhập khẩu trung bình khoảng 194.000 yên/tấn, tương đương 1.485 USD/tấn trong thagns 4/2022, so với mức 153.000 yên/tấn, tương đương 1.317 USD/tấn trong tháng 11, khi nhiều nhà bán lẻ đã thông báo sớm về việc tăng giá.

Mức giá trên cũng phản ánh đồng yên yếu đi. Từ tháng 10/2021 – 3/2022, đồng yên dao động trong biên độ hẹp từ 113 – 114 Yên/USD. Nhưng từ khi FED thông báo chính sách thắt chặt tài khóa, đồng thời Nhật Bản quyết định duy trì mức lãi suất cực thấp, tỷ giá bắt đầu xác lập mốc mới ở quanh ngưỡng 130 – 140 Yên/USD. Nissui thông báo ngày 28/5 cho biết kế hoạch tăng giá các sản phẩm thanh cá từ ngày 1/8, từ 5-20%, phụ thuộc vào sản phẩm và các sản phẩm đông lạnh khác sẽ tăng giá từ 6 – 20%.

Một phần nguyên nhân đến từ cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Năm 2021, Nga là nước xuất khẩu nhím biển, cá hồi và trứng cá pollock Alaska lớn sang Nhật Bản. Trong khi các sản phẩm nhập khẩu này không bị cấm và chỉ là đối tượng bị áp mức thuế cao hơn, việc loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT khiến các hoạt động thanh toán với đối tác thương mại này trở nên quá phức tạp. Hệ quả là giảm nhập khẩu và tăng giá các sản phẩm này. Trứng nhím biển trong hộp nhỏ và hộp nhỡ tăng giá gần gấp đôi tại chợ Toyosu tại Tokyo vào ngày 4/6, trong khi cá hồi đỏ từ Nga tăng giá 16%. Một mặt hàng xuất khẩu lớn từ Nga là cua, nhưng hiện không phải là mùa cua nên không có các phiên đấu giá mặt hàng này.

Ngoài giảm nhập khẩu, sản lượng khai thác mực ống nội địa cũng giảm, một phần do giảm nỗ lực khai thác khi các ngư dân lớn tuổi nghỉ hưu mà không có những người kế nghiệp, nên giá mực ống cũng tăng. Cá thờn bơn nuôi cũng tăng giá do nguồn cung con giống bột ở mức thấp, đồng thời chi phí TACN cũng tăng. Điểm sáng hiếm hoi cho người tiêu dùng là nhiệt độ biển Nhật Bản ấm hơn, mang dến sản lượng khai thác tốt đối với cá ngừ và cá bơn, đẩy giá hai loại thủy sản này giảm.

Theo Seafood Source

Admin

Dữ liệu giá thủy sản mới nhất cho thấy nhu cầu yếu tại Trung Quốc

Bài trước

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản