Thịt

Cuộc khủng hoảng biển Đen dự báo không tác động mạnh lên thị trường thịt bò nhưng chi phí cao là thách thức lớn

0

Với Nga đang giảm vị thế trên thị trường thịt bò so với 5 năm trước, các nhà phân tích Rabobank trong báo cáo quý mới nhất về thị trường thịt bò, dự báo cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine hiện nay sẽ không tác động mạnh lên các thị trường thtị bò quốc tế. Tuy nhiên, tác động gián tiếp có thể xảy ra, nếu nguồn cung TACN chịu tác động của cuộc xung đột này.

Giá thịt bò cao

Nhu cầu tiếp tục ở mức cao và nguồn cung hạn chế đang neo giá thịt bò toàn cầu ở mức cao nhưng áp lực chi phí đang tràn vào chuỗi giá trị thịt bò, theo báo cáo của Rabobank.

Trong 2 năm qua, giá thịt bò bán lẻ biến động mạnh do nhu cầu cao và một số cú shock cung diễn ra. Trong quý 4/2021, giá bán lẻ thịt bò tại Mỹ tăng tới 23% so với trung bình 5 năm trước và tại Trung Quốc cao hơn 24% trong cùng kỳ so sánh. “Trong nhiều trường hợp, mức tăng này chủ yếu do cầu kéo. Với nguồn cung tăng không đủ theo kịp nhu cầu, nhu cầu tăng tạo ra mất cân đối trên thị trường và hệ quả là giá thịt bò tăng vọt, theo ông Angus Gidley-Baird, chuyên gia mảng protein động vật tại Rabobank.

Chi phí chuỗi cung ứng trên đà tăng

Chi phí chuỗi cung ứng tiếp tục tăng và sẽ kiểm tra mức độ sẵn sàng chi trả của người tiêu dùng, ông cho hay. Áp lực lạm phát tăng tiếp tục tác động lên chuỗi cung ứng thịt bò. Trong số các chi phí tăng lên, chi phí lao động và mức độ sẵn có lao động, chi phí vận chuyển và chi phí nhiên liệu là những chi phí lớn nhất, cùng với chi phí TACN. Theo ông Gidley-Baird, hàng loạt chi phí tăng – những chi phí gắn với lao động và tính bền vững chẳng hạn – sẽ là tình trạng lâu dài và chuỗi cung ứng cần thích nghi với điều này. Các chi phí khác – chi phí vận chuyển, năng lượng và chi phí TACN – có tính chu kỳ hơn và sẽ giảm theo thời gian, đặc biệt một số chi phí sẽ giảm ngay trong năm 2022.

Trong nhiều trường hợp, giá thịt bò bán lẻ tăng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong lịch sử, theo báo cáo. Giá thịt bò liên tục tăng trong suốt năm 2021, trong khi giá một số loại protein khác duy trì ổn định hoặc giảm. “Giá thịt bò liên tục tăng tạo ra rủi ro người tiêu dùng thay thế sang các loại protein khác hoặc giảm tiêu dùng nói chung. Và chúng toi bắt đầu ghi nhận các dấu hiệu cho thấy họ đang tiệm cận tới hạn”, theo Gidley-Baird kết luận.

Dự báo sản lượng tăng tại Úc

 Rabobank dự báo sản xuất thịt bò tại một số nước sản xuất lớn có thể tăng nhẹ trong quý 1/2022 trước khi đi ngang trong quý 2/2022. Mức tăng mạnh nhất trong quý 1 có thể đến từ Úc, do nước này đang phục hồi sau hạn hán. “Chúng tôi cũng dự báo mức tăng sản lượng 2% tại Brazil trong quý 1. Mỹ, bước vào giai đoạn suy yếu, dự bá ổn định, trong khi sản lượng thịt bò tại Trung Quốc và châu Âu dự báo giảm nhẹ”.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Các doanh nghiệp Mỹ có ý định “hồi hương” chế biến thủy sản ra khỏi Trung Quốc

Bài trước

Trung Quốc bắt đầu chuyển dịch hoạt động sản xuất sang ASEAN

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt