0

Giá giao ngay trung bình tôm thẻ nguyên đầu, nguyên vỏ tại Thái Lan tiếp tục tăng ở tất cả các cỡ trong tuàn 45, theo dữ liệu từ chợ bán buôn tôm Talay Thai cung cấp cho Undercurrent News.

Giá tôm thẻ cổng trại loại tôm cỡ 60 con/kg tăng thêm 5 baht lên 157,5 baht/kg trong tuần 45, đồng thời giá tôm cỡ 70 con/kg và 80 con/kg cũng tăng lần lượt lên 150 baht/kg và 137,5 baht/kg.

Tính theo đồng USD – như trong biểu đồ dưới đây theo dữ liệu giá của Undercurrent News – giá tôm cỡ 60 con/kg là 4,8 USD/kg; tôm cỡ 70 con/kg là 4,57 USD/kg và tôm cỡ 80 con/kg là 4,19 USD/kg. Tất cả diễn biến nói trên đúng với dự báo giá tôm nguyên liệu tăng cho tới cuối năm 2021 mà nhà cung cấp thủy sản đông lạnh Siam Canadian trước đó đưa ra. Ngoài ra, Siam Canadian nhấn mạnh rằng ngành dịch vụ ăn uống của Thái Lan đang dần quay trở lại bình thường với các nhà hàng nay còn đông đúc hơn trước đại dịch. “Ngành dịch vụ ăn uống tại khu vực Mahachai – vùng tập trung lớn nhất các nhà cung cấp tôm và thủy sản đông lạnh của Thái Lan – gần như đã quay lại bình thường, với không có ổ dịch COVID-19 mới”, công ty cho biết thêm. “Tuy nhiên, tất cả các nhà máy đều đang thực hiện nghiêm ngặt các quy trình ngăn ngừa dịch bệnh nên công suất hoạt động vẫn chưa quay lại mức 100%”.

Theo Undercurrent News đưa tin, sự kết hợp của lũ lụt trên diện rộng và chi phí vận chuyển liên tục neo ở mức cao đã củng cố xu hướng tăng giá nguyên liệu thô trong những tuần gần đây. Đối với các nhà xuất khẩu, chi phí vận chuyển sang Mỹ tiếp tục là một gánh nặng lớn đối với họ. Siam Canadian nhấn mạnh rằng chi phí vận chuyển tôm hiện nay tới Los Angeles vào khoảng 17.000 – 23.000 USD. Trong khi đó, cước vận chuyển tôm tới New York là 20.000 – 25.000 USD. Siam Canadian dự báo chi phí vận chuyển sẽ tăng khoảng 6 – 10% trong 2 quý đầu năm 2022, đặc biệt là quanh các kỳ nghỉ lễ và tết Nguyên đán. Nhưng ngay cả khi giai đoạn này qua đi, chi phí cũng khó quay trở lại mức giá năm 2019. Ngoài ra, khoảng 30% các trại nuôi tôm tại miền Đông Thái Lan báo cáo bị lụt, thoe Siam Canadian, đồng thời mưa lớn cũng đang tác động tới sản xuất tại các nơi khác của Thái Lan. “Hiện nay giá tôm nguyên liệu đã tăng khoảng 8 – 10% ở tất cả các cỡ so với tuần 44. Nông dân nuôi tôm đang cố gắng thu hoạch nhanh nhất có thể để tránh rủi ro”.

Theo Undercurrent News

Admin

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài trước

Sự trở lại của tôm sú

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản