0

Trong phiên giao dịch ngày 14/10, giá urea Trung Quốc giảm từ mức cao kỷ lục xuống mức thấp nhất trong 2 tuần, sau khi cơ quan hải quan nước này thông báo về yêu cầu chứng nhận kiểm tra vận chuyển phân bón và các chứng từ liên quan, trên thực tế được xem như một lệnh cấm xuất khẩu phân bón.

Giá urea tương lai trên Sàn giao dịch Trịnh Châu giảm 4,8% trong phiên giao dịch ngày 14/10, xuống còn 2.970 NDT/tấn (461,39 USD/tấn), tức giảm 10%, sau khi thông báo từ cơ quan hải quan nước này ban hành ngày 13/10. Đã tăng giá tới hơn 70% trong năm 2021, giá urea tương lai tăng vọt do giá than đá ao và những lo ngại về giảm nguồn cung trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang mạnh tay xử lý các dự án tiêu tốn nhiều năng lượng.

Trung Quốc là nước xuất khẩu phốt phát lớn nhất thế giới, với kim ngạch xuất khẩu diammonium phosphate 8 tháng đầu năm 2021 đạt 4,75 triệu tấn, tới chủ yếu là Ấn Độ và Pakistan, cùng với 2,93 triệu tấn urea, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. “Điều này sẽ tác động rất lớn tới xuất khẩu phân bón và có vẻ đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc triển khai các biện pháp thanh tra xuất khẩu để giảm xuất khẩu phân bón”, theo Gavin Ju, trưởng ban phân tích phân bón tại CRU Group. “Các nhà giao dịch lo ngại rằng hải quan sẽ không ban hành chứng nhận thanh tra xuất khẩu và thiếu chứng nhận này, họ không thể xuất khẩu”.

Giá urea tương lai trên thị trường Trịnh Châu giảm sau thông báo từ hải quan:

Từ giữa năm, Trung Quốc đã triển khai các biện pháp mạnh tay nhằm giảm nhiệt đà tăng giá phân bón, làm dấy lên nhiều lo ngại về sản xuất thực phẩm. Cơ quan lập kế hoạch chính phủ nước này đã triển khai hàng loạt các đợt điều tra thị trường phân bón và thông báo cho các công ty phân bón lớn tạm thời ngừng xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ công bố thông tin về dự trữ phân bón potash, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nhà nước cung cấp đủ nguồn cung điện năng cho các nhà sản xuất phân bón giữa bối cảnh thiếu điện trên toàn quốc. Cơ quan hải quan thông báo danh sách 29 sản phẩm phân bón và đầu vào sản xuất phân bón cần có báo cáo hoặc chứng nhận kiểm tra và kiểm dịch trước khi xuất khẩu, có hiệu lực từ ngày 15/10. “Tất cả những biện pháp này đều được áp dụng bởi những cơ quan chính phủ khác nhau, cho thấy xuất khẩu phân bón sẽ không bị cấm hoàn toàn nhưng sẽ bị giảm rất mạnh”.

Báo cáo từ CITIC Futures, từ hãng môi giới lớn nhất Trung Quốc là CITIC, cho biết: “Thông tin về triển khai chính sách xuất khẩu urea khiến hoạt động xuất khẩu sau ngày 15/10 có thể bị cấm”. Nhưng các nhà phân tích cho rằng sẽ cần thời gian để các kho dự trữ urea trong nước tích trữ trước khi giá bắt đầu giảm. Giá than đá – sử dụng cho sản xuất 75% urea tại Trung Quốc – cũng gần chạm mức cao kỷ lục. “Nguồn cung thắt chặt cả trong nước và quốc tế là nguyên nhân chính khiến giá urea tăng. Nhưng sau vụ xuân năm 2022 thì các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể sẽ được nới lỏng”.

Theo Reuters

Admin

Các doanh nghiệp phân bón ghi nhận lợi nhuận giảm do giá bán giảm, chi phí tăng

Bài trước

Chính phủ Trung Quốc từng bước đảm bảo nguồn cung phân bón

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón