0

Bộ Công thương vừa quyết định mở cuộc điều tra về vi phạm các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm mía đường xuất xứ từ Thái Lan sau khi xem xét các yêu cầu từ các nhà sản xuất đường trong nước.

Bộ cho biết đã nhận đơn khiếu nại từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và các nhà tinh luyện mía đường nội bộ, đã nộp hồ sơ về các bằng chứng cho thấy các sản phẩm mía đường Thái Lan là đối tượng của các chính sách thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, đã tìm cách thâm nhập vào Việt Nam thông qua 5 nước ASEAN là Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Bộ Công thương đã chính thức áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng loạt các sản phẩm mía đường xuất xứ Thái Lan từ ngày 15/6/2021.

Dữ liệu từ các cơ quan hải quan trong nước cho thấy lượng đường nhập khẩu từ 5 nước ASEAN nói trên đã tăng mạnh từ 107.600 tấn lên 527.200 tấn sau khi Việt Nam bắt đầu triển khai cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường Thái Lan từ tháng 10/2020 – 6/2021. Đồng thời, lượng nhập khẩu đường từ Thái Lan giảm gần 38%, từ 955.500 tấn xuống còn 595.000 tấn trong cùng kỳ so sánh.

Bộ Công thương đã phối hợp tích cực với VSSA để giám sát nhập khẩu các sản phẩm đường và chủ động tham vấn, hỗ trợ từ phía VSSA, cũng như ngành mía đường trong nước, trong thu thập thông tin và dữ liệu, đưa ra đơn khiếu nại và yêu cầu điều tra về hành vi nói trên.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài trước

Các chính sách phòng vệ thương mại đối với đường Thái Lan giúp khôi phục ngành đường nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường