0

Trong 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu TACN và nguyên liệu TACN của Việt Nam lên tới 2,9 tỷ USD, tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2020, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan. Trong tháng 7/2021, nhập khẩu TACN và nguyên liệu TACN của Việt Nam đạt khoảng 477 triệu USD, tăng vọt 50,4% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam cũng tăng mạnh giá trị nhập khẩu ngô, đậu tương, lúa mỳ và chất béo động vật trong 7 tháng qua.

Argentina là nước cung cấp TACN lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 35,2% tổng giá trị nhập khẩu TACN trong 7 tháng đầu năm 2021. Trong vài năm qua, ngành chăn nuôi nội địa tăng trưởng rất mạnh, đưa Việt Nam vào vị trí số 1 Đông Nam Á và thứ 10 thế giới về sản lượng TACN, với tốc độ tăng trưởng trung bình 13 – 15%/năm, theo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam.

Tuy nhiên, sản xuất và tiêu dùng TCN chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chiếm đến 85% tổng nguyên liệu sử dụng, dẫn tới giá TACN trong nước tăng theo biến động giá TACN toàn cầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang chi phối thị trường chăn nuôi nội địa, chiếm 60% thị phần thị trường TACN tại Việt Nam. Nhu cầu đối với nguyên liệu TACN tại Việt Nam dự báo tăng trong những tháng tới. Việt Nam sẽ cần nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn, trị giá 12 – 13 tỷ USD trong 5 năm tới.

Do đó, Việt Nam cần nhanh chóng áp dụng chiến lược phát triển nguồn cung nguyên liệu TACN trong nước bằng cách triển khai hiệu quả các giải pháp, bao gồm tận dụng phụ phẩm của các ngành sản xuất và chế biến để tăng nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất TACN, nhiều chuyên gia đề xuất. Ông Nguyễn Văn Trọng, cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NNPTNT cho biết trong vài tháng qua, giá TACN tăng vọt, gia tăng áp lực lên nông dân chăn nuôi. Giá TACN đã điều chỉnh tăng 30 – 55% so với cuối năm 2020, ông Trọng cho biết thêm giá TACN có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu TACN tăng vọt trong 11 tháng đầu năm 2023

Bài trước

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc