0

Các yếu tố như thiếu container, sự chậm trễ tại các cảng, chi phí vận chuyển tăng,… có thể tác động lên nhu cầu cao su tại phương Tây. Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo nhu cầu đối với cao su Ấn Độ và các nước khu vực ASEAN ở mức yếu trong ngắn hạn, do tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 bị chậm.

Mặc dù tốc độ lây nhiễm COVID-19 đang trên đà giảm từ giữa tháng 6, Ấn Độ vẫn đang có 900.000 ca nhiễm bệnh. Trong khi chỉ 3,4% dân số được tiêm vắc xin, làn sóng lây nhiễm thứ 3 được cho là đã xuất hiện tại một số bang. Các nước tiêu thụ cao su lớn trong khu vực ASEAN cũng đối mặt với tốc độ tiêm vắc xin chập, theo báo cáo thị trường cao su của ANRPC.

Trong tình hình hiện tại, báo cáo dự báo nhu cầu đối với cao su với quan điểm trong dài hạn cần đạt miễn dịch cộng đồng và mở cửa các hoạt động kinh tế trở lại tại Ấn Đọ và các nước tiêu thụ cao su khác trong ASEAN. Bên cạnh đó, tốc độ tiêm vắc xin chậm, trừ Mỹ và châu Âu, có thể làm chậm trễ quá trình khôi phục các hoạt động kinh tế và nhu cầu cao su tự nhiên. Các yếu tố mới nổi lên về tình hình cung –c ầu cũn như các yếu tố phi cơ bản nhưng quản trọng đều không thuận lợi cho một sự phục hồi đáng kể về giá cao su trong dài hạn.

Các yếu tố tác động lên nhu cầu

Trong khi các hoạt động kinh tế phục hồi mạnh mẽ tại Mỹ và châu Âu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu cao su, báo cáo cũng chỉ ra hàng lọa các yếu tố như thiếu container, sự chậm trễ tại các cảng, chi phí vận chuyển tăng, dự báo số ca nhiễm COVID-19 tăng khi nới lỏng phong tỏa,… có thể tác động tới nhu cầu từ phương Tây. Tại Trung Quốc, nơi chiếm hơn 40% tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu, nhu cầu dự báo vẫn ở mức thấp do sự nổi lên của chủng Delta bới.

Mùa thấp điểm nguồn cung cao su tự nhiên vào mùa đông đã chấm dứt tại các khu vực sản xuất cao su lớn. Mặc dù gián đoạn nguồn cung vẫn tiếp diễn do các biện pháp kiểm sát liên quan đến dịch bệnh có thể kìm hãm nguồn cung tại một số nước, nguồn cung toàn cầu dự báo sẽ tăng mạnh từ tháng 6 trở đi. Các nhà giao dịch mang tính đầu cơ có thể sẽ tạm hoãn hoạt động hoặc có những bước đi thận trọng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải do sự kết hợp của những yếu tố như tốc độ lạm phát đang tăng, sự can thiệp chính sách tại Trung Quốc khi tăng lãi suất, ngành sản xuất chế biến tại Trung Quốc giảm tốc,… Cụ thể hơn, giá cao su tương lai trên Sàn Giao dịch Thượng Hải có thể thiếu sức mua hoặc cần rất nhiều cú hích mới có thể đạt được những mốc cao mới.

Theo The Hindu Business Line

Admin

Doanh nghiệp cao su dự báo tương lai tích cực hơn

Bài trước

Xuất khẩu cao su đạt 2,89 tỷ USD trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su