Ngũ cốc

Diễn biến tỷ giá đẩy giá gạo Ấn Độ, Thái Lan giảm

0

Giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ và Thái Lan giảm trong tuần trước do đồng rupee và đồng baht đồng loạt yếu đi; trong khi hoạt động giao dịch của Việt Nam chậm lại sau thu hoạch.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm giảm giá tuần thứ 2 liên tiếp, từ 393 – 398 USD/tấm tuần trước đó xuống còn 390 – 395 USD/tấm trong tuần trước do đồng rupee giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 tháng. Đồng rupee giảm giá lại giúp biên lợi nhuận của các nhà giao dịch tăng lên, cho phép các nhà xuất khẩu có biên độ hạ giá, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. "Nhu cầu xuất khẩu tốt và xuất khẩu gạo của chúng tôi tăng vọt trong tháng 3 vừa qua”.

Bangladesh, vốn là nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thé giới, cũng tăng tốc nhập khẩu để tăng cường kho dự trữ đã cạn kiệt, đã tổ chức một đợt đấu thầu mới để mua 50.000 tấn gạo trong khi một đợt đấu thầu khác với lượng tương tự đã chốt mua từ một nhà xuất khẩu Ấn Độ. Theo các nhà chức trách Bộ Thực phẩm, nước này cũng đang tiếp tục tìm kiếm nguồn cung gạo theo các hợp đồng tập trung, chủ yếu từ Ấn Độ. Nhu cầu nhập khẩu gạo của Bangladesh tăng cao do bão gây thiệt hại cho sản xuất lúa tại các vùng trũng thuộc miền Đông Bắc Bangladesh.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 488 – 500 USD/tấn hồi tuần trước đó xuống còn 465 – 482 USD/tấn trong tuần trước. CÁc nhà giao dịch tại Bangkok cho rằng giá giảm chủ yếu là do đồng baht đã giảm giá gần 4% kể từ đầu tháng 3 tới nay, đồng thời do thị trường trầm lắng hơn trước kỳ nghỉ tết năm mới của Thái Lan sẽ diễn ra trong tuần này.

Giá gạo Việt Nam 5% tấm giảm từ 505 – 510 USD/tấn xuống còn 495 – 500 USD/tấn trong cùng kỳ do nhu cầu yếu đi. “Hoạt động giao dịch chậm lại khi nông dân ĐBSCL đã hoàn thành thu hoạch vụ đông xuân”, theo một nhà giao dịch tại tỉnh An Giang. Các nhà giao dịch cho biết giá lúa tại địa phương cũng giảm do chất lượng thấp. “Một số cơ sở sấy lúa tại khu vực quá tải trong mùa thu hoạch nên chất lượng bị ảnh hưởng”.

Theo Reuters

Admin

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài trước

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc