Ngũ cốc

Ấn Độ chuẩn bị xuất khẩu gạo từ cảng nước sâu

0

Bang miền nam Ấn Độ Andhra Pradesh của Ấn Độ sẽ sử dụng một cảng nước sâu để xuất khẩu gạo lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ giữa bối cảnh thế giới thiếu hụt ngũ cốc, theo yêu cầu từ phía chính phủ. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp xuất khẩu gạo tăng 20% trong năm 2021.

Chính sách này ban hành ngày 10/2, cho phép cảng nước sâu Kakinada xử lý các lô hàng gạo cho tới khi cảng Anchorage tăng được công suất xử lý hàng. Cảng Kakinada Anchorage – cảng chuyên xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ - liên tục tắc nghẽn, dẫn tới thời gian chờ lên tới 4 tuần, thay vì 1 tuần như thông thường, làm tăng chi phí cho các nhà vận chuyển và hạn chế luồng xuất khẩu gạo, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho hay. Chính phủ cho rằng nguyên nhân tắc nghẽn là do nhu cầu tăng vọt, khi sản xuất gạo tại các nước đối thủ xuất khẩu gạo của Ấn Độ là Thái Lan và Việt Nam giảm do mưa hoặc hạn hán trong những tháng gần đây, đẩy giá gạo Thái Lan và Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Xuất khẩu gạo từ Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất hiện nay – tăng lên, có thể giúp giảm nhiệt giá gạo thế giới. Động thái này có thể đưa xuất khẩu gạo chỉ từ riêng Andhra Pradesh tăng gấp đôi lên 650.000 tấn, ông Rao cho biết thêm việc vận chuyển gạo từ cảng nước sâu này sẽ sớm bắt đầu. Xuất khẩu gạo năm 2021 của Ấn Độ có thể tăng lên mức kỷ lục mới là 16 – 17 triệu tấn, từ mức 14,2 triệu tấn năm 2020. Chính phủ cũng cho rằng xuất khẩu gạo, chưa tính gạo basmati cao cấp, có thể tăng 2 – 3 triệu tấn trong năm 2021, theo ông Pawan Agarwal, tổng thư ký logistics phát biểu tại Bộ Công thương liên bang. “Chúng tôi cũng đang đầu tư để mở rộng công suất tại cảng Anchorage cũ”.

Đất nước Nam Á này có thặng dư gạo cho xuất khẩu rất lớn và giá gạo rất cạnh tranh, nhưng một số nhà giao dịch quốc tế vẫn chuyển sang mua gạo Thái Lan và Việt Nam do Ấn Độ giao hàng chậm, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm đang được chào bán ở mức giá 402 – 408 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với mức giá chào bán từ Việt Nam là 510 – 515 USD/tấn và từ Thái Lan là hơn 540 USD/tấn.

Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo non-basmati sang Bangladesh, Nepal, Benin và Senegal, và gạo basmati sang Iran, Saudi Arabia và Iraq. "Trong vài tuần tới, Ấn Độ có thể bắt đầu hoàn thành các đơn hàng một cách nhanh chóng”, nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. “Trong bối cảnh đó, Thái Lan và Việt Nam sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài giảm giá để giữ chân khách hàng”.

Theo Business Standard

Admin

VietShrimp 2024: Các giải pháp tìm cách phục hồi ngành tôm

Bài trước

Ngành sản xuất rau quả toàn cầu đối diện nhiều thách thức trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc