Thủy sản

VietShrimp 2024: Các giải pháp tìm cách phục hồi ngành tôm

0

Hội chợ Quốc tế Nuôi trồng Thủy sản VietShrimp 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng người nuôi tôm” khai mạc tại tỉnh cực Nam Cà Mau vào ngày 20/3. Sự kiện do Tổng cục Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS), Việt Nam đồng tổ chức. Tạp chí Thủy sản và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau có khoảng 200 gian hàng của 150 đơn vị tham gia triển lãm trong nước và quốc tế. Hội chợ kéo dài hai ngày còn bao gồm bốn hội thảo về chuyển giao công nghệ nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong chuỗi giá trị tôm Việt Nam, ngành tôm phát thải thấp và bền vững thông qua kinh tế tuần hoàn, nâng cao chất lượng và nâng cao giá trị cho ngành tôm Việt Nam và thảo luận về cách nuôi tôm để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch VINAFIS Nguyễn Việt Thắng cho biết, nhiều năm qua, tôm là sản phẩm chủ lực của Việt Nam, mang về kim ngạch xuất khẩu gần 4 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 45 - 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Hiện Việt Nam là một trong những nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới và nằm trong top 4 thế giới về xuất khẩu cùng với Ecuador, Ấn Độ và Indonesia. Tuy nhiên, do những khó khăn cả trong và ngoài nước, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2023 sụt giảm chỉ còn 3,45 tỷ USD, giảm 19,8% so với năm 2022. Ngành dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay bao gồm điều kiện thời tiết bất thường, nhiệt độ cao. giá nguyên liệu đầu vào, nguy cơ dịch bệnh cao, lạm phát cao ở nhiều nước và chi phí logistics cao.

Ông cho biết, Ban tổ chức VietShrimp 2024 hy vọng hội chợ sẽ là nơi để Nhà nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp và người nông dân ngồi lại cùng nhau tìm kiếm các giải pháp hiệu quả đưa ngành tôm trở lại quỹ đạo tăng trưởng và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sản phẩm thủy sản Việt Nam đã vào được gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm tôm Việt Nam hiện được tiêu thụ tại hơn 100 thị trường. Ông cho biết, VietShrimp 2024 – lần thứ 5 được tổ chức thường niên tại Việt Nam – nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh, thương hiệu tôm Việt Nam. Nó cũng tạo cơ hội để các cơ quan chức năng, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã và người nuôi tôm cập nhật tình hình, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và thảo luận các biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập của ngành tôm.

Ông Lê Văn Sự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết tôm đã đóng vai trò then chốt trong ngành nông nghiệp Cà Mau. Năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 278.000 ha diện tích nuôi tôm, sản lượng 231.000 tấn, thu về trên 1 tỷ USD từ xuất khẩu tôm, chiếm 40% tổng diện tích nuôi tôm cả nước, 22% sản lượng cả nước và gần 30% diện tích nuôi. % giá trị xuất khẩu tôm của cả nước. Ông Sử thừa nhận những khó khăn, hạn chế mà ngành tôm tỉnh đang gặp phải, đồng thời lưu ý, VietShrimp 2024 sẽ mang lại cơ hội cho chính quyền địa phương và người nông dân học hỏi, nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm trong thời gian tới./.

Theo VNS

Admin

Ngành sản xuất rau quả toàn cầu đối diện nhiều thách thức trong năm 2023

Bài trước

Phương tiện lạc hậu làm tăng thất thoát sau thu hoạch

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản