0

Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 11/2020 giảm tới 29,3% so với tháng 10, và các chuyên  gia giải thích nguyên nhân do phần lớn hàng hóa đang bị tắc nghẽn tại các cửa khẩu với Trung Quốc để tiến hành kiểm tra COVID-19 – chính sách mà các nhà chức trách Trung Quốc đã triển khai đối với thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Theo một báo cáo công bố ngày 28/12 từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong trong tháng 10 – 11/2020 rất ảm đạm. Phân tích thị trường của VASEP cho thấy một lượng lớn hàng hóa bị tắc nghẽn tại các cửa khẩu biên giới do thủ tục kiểm tra mẫu thực phẩm và giám sát kéo dài, tác động tiêu cực lên xuất khẩu cá tra Việt Nam tới thị trường láng giềng này. Trước đó, VASEP thông báo Trung Quốc sẽ tăng cường những nỗ lực kìm hãm sự lây lan của virus corona thông qua các sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ ngày 10/11. Cụ thể, các lực lượng chức năng của Trung Quốc sẽ tiến hành giám sát, khử trùng và truy xuất nguồn gốc tất cả các lô hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào các cảng lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Vũ Hán và Thanh Đảo. Các lô hàng thủy sản đông lạnh từ Việt Nam, bao gồm phile cá tra, là đối tượng kiểm tra thực phẩm lẫn bao bì tại các cảng. Tuy nhiên, quy trình kiểm tra và giám sát kéo dài dẫn tới một lượng lớn hàng hóa mắc kẹt tại các cảng.

Xét tới tình hình này, VASEP kêu gọi các nhà xuất khẩu bình tĩnh và không giảm giá xuất khẩu cá tra bởi hạ giá xuất khẩu sẽ không tốt cho hàng hóa đang mắt kẹt tại cảng và tác động tiêu cực tới xuất khẩu sang Trung Quốc. Hơn nữa, các nhà xuất khẩu trong nước nên hợp tác chặt chẽ với các nhà nhập khẩu để cập nhật tình hình quy trình xuất khẩu, nhằm ngăn chặn hàng hóa mắc kẹt tại cảng và đàm phán để điều chỉnh lịch trình xuất khẩu hợp lý hơn, theo đại diện VASEP cho hay.

VASEP cũng đề xuất rằng các Bộ NNPTNT, Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao sẽ làm việc với các nhà chức trách Trung Quốc để dỡ bỏ các rào cản mà các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang đối mặt, khi Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch COVID-19.

Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá tra Việt Nam trị giá 485 triệu USD sang thị trường Trung Quốc – Hong Kong, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 35,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2020.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản