0

Các động lực mang lại từ việc triển khai Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA) được cho là sẽ giúp các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam tăng thị phần trên thị trường Anh, theo nhận định của các chuyên gia.

Hiện Anh được coi là thị trường đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong năm 2019, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh đạt 617.000 tấn, tăng 10% so với ăm 2018. Bất chấp mức tăng này, thị phần gạo Việt Nam trên thị trường Anh chỉ ở mức 0,2%, xếp thứ 22 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu gạo sang Anh.

Ông Phan Văn Co, giám đốc marketing của VRICE Co. Ltd., giải thích rằng gạo Việt Nam xuất khẩu sang Anh phải chịu thuế cao xấp xỉ 17%, khiến gạo Việt Nam khó cạnh tranh với các đối thủ khác như Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan. Ngoài ra, ông cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng phải đáp ứng nhiều quy định ngặt nghèo do thị trường khó tính này đặt ra. Ngoài đạt các tiêu chuẩn Global GAP, Hazard Analysis, Critical Control Points (HACCAP), và ISO để xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường EU, các doanh nghiệp được yêu cầu đáp ứng thêm các tiêu chí bổ sung, như đảm bảo nhân quyền cho người lao động. Với việc UKVFTA được ký kết và sẽ sớm có hiệu lực, thuế nhập khẩu sẽ giảm đán kể, nhờ đó giúp công ty dễ tham nhập hơn vào thị trường Anh, ông Co cho biết.

Chia sẻ quan điểm này, ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết cửa đã rộng mở cho các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Anh khi thị trường này không còn áp dụng chính sách hạn ngạch nhập khẩu đối với gạo, cho phép các doanh nghiệp mở rộng thị phần. Trung An lạc quan về khả năng tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh – một trong những thị trường tiêu dùng gạo lớn nhất châu Âu, ông Bình cho biết thêm công ty ông hiện đang tìm kiếm đối tác nhập khẩu gạo trắng hạt dài St20 của Việt Nam. Trung An đã bán gạo ST20 sang thị trường Mỹ với giá 1.000 USD/tấn kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào đầu tháng 8. Ông Bình khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và con người để thâm nhập thành công thị trường cao cấp. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng được kêu gọi đồng bộ hóa chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam báo cáo cho hay trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 5,74 triệu tấn, giá trị đạt 2,85 tỷ USD bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Hiệp hội cho biết mặc dù lượng xuất khẩu gạo giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2019, giá trị xuất khẩu tăng ấn tượng 10,4%, giá xuất khẩu cao hơn giá gạo Thái Lan tới 30 USD/tấn nhờ chất lượng cao. Do những thuận lợi từ hàng loạt các FTA, xuất khẩu gạo có triển vọng đầy tích cực trong năm tới.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài trước

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc