Chính sách

Việt Nam triển khai điều tra chống bán phá giá đối với siro bắp (corn syrup)

0

Bộ Công thương quyết định khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá đối với siro bắp hàm lượng đường cao xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo các quy định hiện hành về phòng vệ thương mại, Bộ sẽ gửi khảo sát tới các bên liên quan để thu thập thông tin cho phân tích và đánh giá các cáo buộc, bao gồm cáo buộc gây thiệt hại cho ngành đường Việt Nam. Nếu cần thiết, dựa trên các kết quả khảo sát ban đầu, Bộ sẽ cân nhắc việc áp dụng các chính sách chống bán phá giá tạm thời để ngăn ngừa hành vi phá giá tiếp diễn, gây thiệt hại cho các ngành sản xuất nội địa.

Đơn kiến nghị được khởi phát từ 6 công ty tinh luyện đường, bao gồm CTCP Đường Sơn La, CTCP Tập đoàn Mía đường Lam Sơn, công ty TNHH KCP Vietnam Industries, CTCP Đường Cần Thơ, công ty TNHH MK Sugar Viet Nam và CTCP Mía đường và Đường La Ngà. Các công ty này chiếm 54,94% tổng sản lượng siro bắp nội địa. Thời gian điều tra kéo dài từ 1/4/2019 tới 31/3/2020. Các nguyên đơn đề xuất áp thuế 36,09% từ các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc và 40,04% các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc.

Ngành đường Việt Nam đã đối diện với nhiều khó khăn trong những năm gần đây, một phần do buôn lậu đường. Giá mía đường giảm xuống mức thấp, khoảng 100.000 đồng/tấn, không khuyến khích nông dân tham gia sản xuất cây trồng này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 3 vừa qua đã yêu cầu Bộ Công thương cân nhắc áp dụng các chính sách phòng vệ thương mại hợp lý theo các thông lệ quốc tế và luật hiện hành nhằm bảo vệ ngành đường trong nước. Ngoài ra, ngăn chặn buôn lậu đường phải được tăng cường.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài trước

Các chính sách phòng vệ thương mại đối với đường Thái Lan giúp khôi phục ngành đường nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách