Ngũ cốc

Giá gạo basmati Ấn Độ giảm do triển vọng nguồn cung tăng

Giá gạo basmati giảm 12% trong tháng vừa qua do diện tích sản xuất tăng làm tăng triển vọng nguồn cung và sự chậm trễ thanh toán từ phía Iran do các lệnh cấm vận của Mỹ. Iran là khách hàng lớn nhất của Ấn Độ trong phân khúc gạo thơm.

Giá gạo basmati chất lượng trung bình tốt hiện đang có giá chào bán 72 Rupees/kg trên thị trường bán buôn giao ngay Delhi, so với mức 82 Rupees/kg hồi tháng trước. Với diễn biến lượng mưa tốt tại các khu vực trồng lúa basmati đã thúc đẩy nông dân tăng diện tích sản xuất, khiến giá gạo basmati giao sau giảm. Trong khi đó, các khoản thanh toán tồn đọng từ phía Iran vẫn chưa được giải quyết khi đất nước Trung Đông này tiếp tục đối diện với các hình thức trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Trong khi đó, trên hai sàn giao dịch hàng hóa khác của Ấn Độ là National Commodity & Derivatives Exchange (NCDEX) và Indian Commodity Exchange (ICEX) đã bắt dầu giao dịch tương lai đối với 1.121 loại gạo basmati. Sự bất ổn ngày càng tăng và biến động giá đang tạo cơ hội cho các nhà giao dịch, các nhà xuất khẩu và các nhà máy gạo đặt cược rủi ro giá vào các hợp đồng tương lai.

Theo quy định bắt buộc hiện tại, một hợp đồng giao hàng có lượng giao dịch nhỏ 10 tấn và các trung tâm giao nhận chính tại Karnal và Haryana, lúa gạo basmati đang được giao dịch ở mức khoảng 42 Rupees/kg trên các thị trường tương lai. “Ngoài vấn đề thanh toán với Iran, các nhà xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ cũng đang đối mặt với các vấn đề vệ sinh thực phẩm tại EU, đặt ra các thách thức xuất khẩu trong thời gian tới. Ấn Độ hiện đang có các cuộc đàm phán với EU về dư lượng thuốc BVTV, nhìn chung xuất khẩu gạo basmati sẽ giảm trong năm 2019”, theo Gurnam Arora, đồng giám đốc điều hành Kohinoor Foods Ltd, nhà sản xuất thương hiệu gạo basmati Kohinoor nhận định.

Ấn Độ sản xuất khoảng 6,5 triệu tấn gạo basmati, 2/3 trong số này được xuất khẩu sang Iran, khách hàng mua gạo basmati lớn nhất của Ấn Độ, đóng góp gần 25% kim ngạch xuất khẩu gạo basmati hàng năm của Ấn Độ.

Theo The Hindu Business Line
Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc