Giá thực phẩm thế giới ổn định trong tháng 3/2019, với giá sữa tăng mạnh, bù đắp cho mức suy giảm giá ngũ cốc, dầu thực vật và đường, theo thông tin từ FAO.

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) ổn định trong tháng 3/2019, đạt trung bình 167 điểm và hiện vẫn dang dao động ở quanh mức cao nhất kể từ tháng 8/2018. Giá sữa tăng mạnh và giá thịt tăng nhẹ đã bù đắp sự suy giảm giá ngũ cốc, dầu và đường, dẫn đến chỉ số giá thực phẩm chung ít biến động so với tháng 2/2019 nhưng thấp hơn 3,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 164,8 điểm trong tháng 3, giảm 2,2% (3,7 điểm) so với tháng 2 và hiện gần tương đương với cùng kỳ năm 2018. Trong số các loại ngũ cốc chính, giá lúa mỳ giảm mạnh nhất, chủ yếu do nguồn cung khả dụng xuất khẩu lớn và nhu cầu yếu, đặc biệt là đối với lúa mỳ Mỹ, và triển vọng thu hoạch lớn trong năm sản xuất 2019. Giá ngô cũng giảm, chủ yếu do nguồn cung xuất khẩu cao và dự báo sản lượng thu hoạch lớn tại Argentina. Giá gạo quốc tế tăng nhẹ trong tháng 3 do nhu cầu yếu trong ngắn hạn làm giới hạn đà tăng giá gạo Japonica và các thị trường gạo Indica chất lượngt hấp hơn.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 127,6 điểm trong tháng 3, giảm 5,9 điểm (4,4%) so với tháng 2, chủ yếu phản ánh giá dầu cọ, dầu đậu tương và dầu hạt cải giảm. Giá dầu cọ quốc tế trong tháng 3/2019 giảm sau 3 tháng tăng giá liên tiếp, chủ yếu do những lo ngại mới phát sinh về nhu cầu nhập khẩu giảm và tồn kho tăng tại các nước sản xuất lớn. Đồng thời, giá dầu đậu tương giảm do biên lợi nhuận tốt tiếp tục thúc đẩy hoạt động nghiền và chế biến đậu tương tại Mỹ, trong khi giá dầu hạt cải giảm xuống mức 11 tháng, chủ yếu do mức tồn kho cao tại Canada và triển vọng sản xuất tích cực tại khu vực biển Đen.

Chỉ số giá thịt FAO đạt trung bình 162,5 điểm trong tháng 3, tăng nhẹ 0,6 điểm (0,4%) so với mức chỉ số này đã điều chỉnh trong tháng 2, tiếp tục xu hướng biến động nhẹ đã diễn ra trong vài tháng qua. Trong tháng 3/2019, giá thịt lợn, thịt bò và thịt gà tăng nhờ nhu cầu nhập khẩu tăng, đặc biệt là tại Trung Quốc nhưng nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ các nhà cung cấp lớn cũng tăng mạnh. Ngược lại, giá thịt cừu giảm tháng thứ 3 liên tiếp do nguồn cung xuất khẩu khả dụng cao tại châu Đại dương.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 204,3 điểm trong tháng 3, tăng 11,9 điểm (6,2%) so với tháng 2, ghi nhận tháng tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Trong tháng 3, giá bơ, sữa bột nguyên kem (WMP) và phô mai tăng, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu tăng trong khi dự đoán nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm tại châu Đại dương do sản lượng sữa giảm theo mùa. Ngược lại, giá sữa bột gầy (SMP) giảm nhẹ từ mức cao trong tháng 2, phản ánh nhu cầu chậm lại.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 180,4 điểm trong tháng 3/2019, giảm 3,8 điểm (2,1%) so với tháng 2/2019. Mức giảm này phần lớn phản ánh sản lượng thu hoạch tăng tại các nước sản xuất lớn, cao hơn dự báo trước đó. Ấn Độ hiện đang tiến đến trở thành nước sản xuất đường lớn nhất thế giới, vượt qua Brazil, với sản lượng đường theo ước tính mới nhất sẽ tăng 8% trong giai đoạn tháng 10/2018 – 1/2019, so với cùng kỳ mùa vụ trước đó. Hơn nữa, sự yếu đi của đồng real Brazil cũng gia tăng áp lực lên giá đường thế giới.

Theo FAO
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO bật tăng nhẹ trong tháng 4/2023

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng vọt trong tháng 1/2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc