Với  sự mở rộng liên tục cũng như doanh số tăng trưởng tích cực, ngành bar-cà phê chuyên nghiệp đang trải qua những ngày tươi đẹp. Tuy nhiên, những tác nhân trong ngành này đang đứng trước ngã ba đường trong bối cảnh một thị trường châu Âu đang tiến hóa hết sức đa dạng.

“Cà phê cho suy tư”

Tại sự kiện European Coffee Symposium gần đây tổ chức tại Milan – sự kiện ngành bar cà phê châu Âu thường niên – các lãnh đạo toàn cầu, các công ty nhỏ hơn, các nhà cung cấp của ngành và hãng tư vấn ngành bar-cà phê chuyên nghiệp Allegra, đã thảo luận các vấn đề chính trong ngành này. Rabobank đã tóm lược các vấn đề phản ánh bối cảnh hoạt động hiện tại và tương laic ho các chuỗi cà phê có thương hiệu trong khu vực. Dưới đây là một số bối cảnh chính hiện nay.

Starbucks ra mắt tại Milan: sự bắt đầu của một kỷ nguyên mới cho cà phê tại Ý?

Các đối thủ cạnh tranh và các nhà cung cấp đều xôn xao trước lễ ra mắt của Starbucks Reserve Roastery tại Milan gần đây, hy vọng rằng sự hiện diện này sẽ tạo ra một luồng gió mới để người dân Ý chịu mở ví tiền cho loại cà phê cao cấp và đặc sản. Với giá tiêu chuẩn cho 1 ly espresso tại Ý là 1 Euro, các nhà cung cấp cà phê đặc sản phải vượt qua một sức cản lớn khi bán cà phê với giá cao hơn nhiều, nhưng thị trường vẫn lạc quan về sự kiện này.

Tâm lý tích cực khi hàng loạt các bar cà phê có thương hiệu đang tăng trưởng

Xét đến cấu trúc các nhà cung cấp cà phê tiêu dùng tại chỗ tại nhiều nước châu Âu, sự mở rộng của thị trường có thể tiếp diễn trong nhiều năm tới. Doanh số vẫn đang tăng và tâm lý kinh doanh vẫn tích cực.

Tính địa phương hóa trong lòng châu Âu vẫn rất lớn

Sự phát triển của phân khúc tiêu dùng cà phê tại chỗ có sự khác biệt lớn giữa các nước trong lòng châu Âu, từ mật độ cửa hàng (tỷ lệ 1 bar cà phê chuyên nghiệp cho 8.400 người dân tại Anh so với 59.000 người dân tại Ý, nơi các bar cà phê độc lập chiếm thế áp đảo), tới giá cả và các khía cạnh khác.

Vẫn còn dư địa để cải thiện các thực đơn đồ ăn tại bar cà phê

Cung cấp đồ ăn tại các bar cà phê đang trở thành một vấn đề trọng tâm mới. Một lần nữa, địa phương hóa là chìa khóa tạo nên sự khác biệt. Tại Thụy Điển, tính bền vững và tính sẵn có của thực phẩm hữu cơ là các yếu tố quan trọng để trụ vững trong kinh doanh. Tại Ý, sự sẵn có của các món ăn địa phương, như panettone, có thể tạo nên sự khác biệt lớn.

Tính nhất quán trong giao hàng >< Tính thích ứng với địa phương

Sự tùy biến, tính ngoại lệ và tập trung vào địa phương là những bài toán quan trọng nhưng điều gì nên là ưu tiên chính: tính nhất quán trong giao hàng hay một cách tiếp cận mang tính địa phương? Tất cả các tác nhân trong ngành đều đang đứng trước thế lưỡng nan này. Hiện nay – ít nhất là tại châu Âu – có vẻ như có thời điểm và địa điểm cho từng cách tiếp cận khác nhau.

Các barista là chìa khóa cho trải nghiệm khách hàng như là một khoản chi phí lớn

Các vấn đề liên quan đến lao động rõ ràng là một thách thức dai dẳng. Trải nghiệm trực tiếp là một yếu tố thành công chính đối với các bar cà phê. Ngoài ra, thiết kế và cảm xúc mà địa điểm mang lại, chất lượng dịch vụ là rất quan trọng cho chất lượng đồ uống và cảm xúc của khách hàng. Làm sao để tìm, đào tạo, tạo động lực và giữ chân nhân lực, trong khi vẫn quản lý chi phí ở mức cạnh tranh, là một bài toàn khó.

Các sản phẩm mới và đóng gói sáng tạo

Các công ty cà phê đang rất quan tâm tới tính sáng tạo.  Cú huých mạnh của Tetra Pak vào ngành nước đóng chai, cà phê ủ lạnh uống liền và nước hương cà phê đang thu hút sự chú ý lớn từ khách hàng. Trong một số trường hợp, như cà phê ủ lạnh, mức độ cạnh tranh hạn chế về không gian bán lẻ dẫn tới vấn đề thiếu thu hút khách hàng và tăng trưởng chậm. Rabobank nhận định cơ hội cho các công ty lớn, như Coca-Cola, để thúc đẩy tăng trửng cà phê ủ lạnh tại châu Âu.

Quay về truyền thống

Trong khi địa điểm, chất lượng và trải nghiệm khách hàng vẫn là các yếu tố chính dẫn đến thành công, tầm quan trọng của giành lấy khả năng nhận diện hình ảnh thông qua truyền thông chính thống và báo chí cũng rất cần thiết. Hơn nữa, các vấn đề khả năng sinh lời kinh điển như “mô hình kinh doanh” và “tính bền vững tài chính” cũng được đề cập đến, cùng với vấn đề mở rộng và đổi mới sáng tạo.

Các vấn đề thâu tóm và sát nhập

Để trở nên lớn mạnh hơn, sự kiện cũng đề câp tới tương lai của những công ty quy mô vừa. Lắng nghe câu chuyện của Wayne’s Coffee, thành lập tại Thụy Điển vào năm 1994, được bán lại cho nhà vận hành dịch vụ motor Đức Tank & Rast năm 2018, Rabobank cho rằng có hàng loạt các chuỗi cà phê quy mô nhỏ, thành công sẽ tới thời điểm mà các nhà sáng lập cảm thấy cần phải hợp tác với các đối tác bên ngoài.

Kết luận

Các bar cà phê có thương hiệu tại châu Âu đang trong thời kỳ tốt đẹp, với các hoạt động khai trương mới và doanh số tăng. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh hết sức năng động này, những người chơi cần phải duy trì khả năng cạnh tranh về khách hàng, địa điểm và nhân sự. Họ cần liên tục thích ứng với các xu hướng khách hàng thay đổi nhanh chóng và đảm bảo mô hình kinh doanh của họ đạt được khả năng sinh lời bền vững. Tất cả có thể đạt được thông qua các thương hiệu rất mạnh, được nhận diện trên thị trường quốc tế, nhưng cũng, ở một khía cạnh khác biệt, thông qua sự thấu hiểu địa phương và mở rộng có lựa chọn. Do số lượng bar cà phê vẫn tăng lên, điều quan trọng là luôn lựa chọn đúng để duy trì khả năng cạnh tranh, bao gồm lựa chọn đúng đối tác.

Theo Rabobank
Admin

Thâm nhập thị trường châu Âu cho cà phê đa chứng nhận

Bài trước

Trung Quốc và EU ký thỏa thuận bước ngoặt về Chỉ dẫn địa lý

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc