Dưới áp lực lớn của cả cộng đồng nông dân đầy quyền lực cũng như các cuộc biểu tình bạo động của phe “áo vàng”, chính phủ Pháp hồi giữa tuần này đã quyết định đưa ra lộ trình tăng giá sàn thực phẩm từng bị hoãn vào năm 2019 và giảm biên lợi nhuận bán lẻ. Giá thực phẩm là một khía cạnh lớn trong kế hoạch “Từ đồng ruộng tới bàn ăn” mà tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hứa để thu hút cộng đồng nông dân – một cộng đồng lớn, hoạt động tích cực tại Pháp, vốn từ lâu đã phàn nàn về tình trạng lợi nhuận thấp và các cuộc chiến bán lẻ,

Trong đề xuất lên Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire cho biết mức giá sàn mà dưới mức này các nhà bán lẻ không được phép bán các sản phẩm thực phẩm, sẽ được tăng thêm 10% từ 1/2 tới. Thời điểm này đúng vào giai đoạn đàm phán giá hàng năm giữa các nhà bán lẻ và các nhà cung ứng tại Pháp, thường kéo dài từ tháng 11 tới cuối tháng 2. Chính phủ Pháp cũng nhắm vào việc giảm các chào bán khuyến mại đối với thực phẩm, bao gồm các hàng hóa đàm phán trước 1/12/2018, theo biên bản cuộc họp hội đồng cho biết.

Từ ngày 1/1/2019, các khuyến mại đối các sản phẩm thực phẩm sẽ bị hạn chế ở mức 34% giá sản phẩm và xóa bỏ hoàn toàn các khuyến mại lớn như mua 2 tặng 1. Ngoài ra, từ 1/3, tổng lượng hàng hóa khuyến mại sẽ bị giới hạn ở mức 25% lượng hàng hóa dự kiến giao dịch giữa nhà cung ứng và nhà phân phối. Các quy định này sẽ được thử nghiệm trong 2 năm với các đợt đánh giá ảnh hưởng định kỳ, chính phủ Pháp cho hay.

Các cuộc biểu tình trên đường phố về chi phí sinh hoạt đang làm náo động nước Pháp trong những tuần gần đây, dẫn tới bạo lực tại thủ đô Paris, đe dọa chiếc ghế  của tổng thống Emmanuel Macron. Các nhà phân tích cho rằng các chính sách giá này sẽ giúp giảm sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán lẻ và làm tăng lạm phát giá thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ cho rằng tác động cuối cùng lên tổng chi tiêu của người tiêu dùng chỉ ở mức tối thiểu.

Nghiệp đoàn nông nghiệp lớn nhất nước Pháp là FNSEA cho rằng việc trì hoãn triển khai các chính sách giá thực phẩm nói trên là một “tín hiệu xấu” cho nông dân và kêu gọi các cuộc biểu tình vào tuần này để chống lại chính phủ nhưng chưa có phản ứng trước các tuyên bố mới nhất của chính phủ.

Theo Reuters
Admin

Tại sao nông dân biểu tình ở Pháp và các khu vực khác ở châu Âu?

Bài trước

Dư địa cho Việt Nam tăng xuất khẩu nông sản sang Pháp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc