Các đợt bùng phát dịch tả lợn liên tục diễn ra có thể tác động nghiêm trọng tới giao dịch và vận chuyển thịt lợn trên phạm vi toàn cầu, theo giám đốc điều hành Smithfield Foods nhận định, đồng thời cảnh báo tình trạng này càng khiến luồng thương mại nông sản toàn cầu gặp khó khăn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc vốn đã làm giảm xuất khẩu thịt lợn và đậu tương Mỹ sang Trung Quốc. Dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh tại Đông Âu và Trung Quốc – nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới, nơi dịch tả lợn đang lan trên phạm vi rộng.

Trung Quốc đã tiêu hủy khoảng 200.000 con lợn do dịch bệnh và cnảh báo giá thịt lợn tăng. Trong khi đó, Pháp đã xây một rào chắn sau khi dịch bệnh phát hiện trên lợn hoang ở nước láng giềng bỉ. CÁc biện pháp này phản ánh những nỗ lực khẩn cấp để bảo vệ ngnàh chăn nuôi, do tiếp xúc trực tiếp với các động vật khác, thực phẩm nhiễm khuẩn và du khách tới các nước có xuất hiện virus. “Dịch tả lợn chắc chắn có khả năng làm rối loạn và gián đoạn các thị trường toàn cầu”, theo CEO Smithfield Ken Sullivan cho hay khi công ty thông báo một kế hoạch không liên quan về việc xử lý chất thải chăn nuôi tại Mỹ để bảo vệ môi trường. Smithfield Foods, một công ty con của WH Group của Trung Quốc, là doanh nghiệp sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới.

Mỹ có thể hưởng lợi từ tình hình dịch bệnh hiện tại nếu có thể ngăn ngừa virus xâm nhập vào ngành chăn nuôi nước này, theo các nhà phân tích. Họ cho biết nông dân Mỹ có cơ hôi cung ứng cho các thị trường vốn thường được có nguồn cung từ các nước hiện đang phải đối phó với dịch bệnh. Đây có thể là tin tốt hco ngành chăn nuôi lợn Mỹ hiện đang bị thu hẹp cơ hội xuất khẩu sagn thị trường Trung Quốc do cuộc chiến thương mại.

Vào tháng 4 vừa qua, Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 25% lên phần lớn các sản phẩm thịt lợn Mỹ, trả đũa cho chính sách áp thuế thép và nhôm Trung Quốc. Thịt lợn và đậu tương Mỹ cũng bị đưa vào vòng đấu thuế thứ 2 giữa hai nước vào tháng 7 vừa qua. “Trung Quốc không có nhiều đối tác cung cấp, về cơ bản có EU, Canada, Brazil và Mỹ. Tình hình hiện tại có thể tạo ra một số cơ hội mặc dù chính sách thuế bất lợi vẫn tồn tại”.

Ông Sullivan cho rằng Trung Quốc có thể báo cáo số lượng đợt dịch tả lợn thấp hơn thực tế. “Tôi cho rằng một số người tin rằng những thông tin từ phía Trung Quốc công bố không đáng tin cậy. Tôi không có quan điểm như vậy nhưng cũng cho rằng đó có thể là một nhận định công bằng”.

Smithfield đã thắt chặt quản lý an toàn sinh học tại các trang trại ở Mỹ để phòng ngừa dịch tả lợn. Công ty cũng có các nhà máy ở Ba Lan và Romania là các nước đã phát hiện có dịch tả lợn. Mặc dù không lây sang người nhưng dịch tả lợn không có vắc xin phòng ngừa và chữa trị.

Theo Reuters
Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt